มาถึงรีวิวเที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาวตอนที่ 8 กันแล้ว...ในตอนนี้ผมจะพาเดินทางไกลและยาวที่สุดที่เคยนั่งรถไฟมาเลยครับ โดยมีจุดหมายอยู่ที่เมือง Hakodate แต่จะรีวิวตอนใหม่ขอย้อนไปตอนที่แล้วเพื่อความต่อเนื่อง โดยรีวิวตอนที่แล้วผมพาไปนอนแช่ออนเซ็นที่ Manza Kogen Hotel จากนั้นก็กลับมาที่สถานี Karuizawa สามารถชมรีวิวตอนนี้ได้ที่ >> https://www.mu-ku-ra.com/2018/02/Manza-Kogen-Hotel.html ครับ

เท่ากับว่าการเดินทางไปยังเมือง Hakodate นั้นผมจะเริ่มเดินทางออกจากสถานี Karuizawa ครับ แต่ก่อนจะออกเดินทาง เดียวมาทำความรู้จักกับ JR East-South Hokkaido Rail Pass ที่ผมใช้ในทริปนี้กันก่อนดีกว่าครับ

JR East-South Hokkaido Rail Pass สามารถใช้ได้ 6 วัน โดยใช้แยกวันได้(ไม่ต้องใช้วันติดกัน) ภายใน 14 วัน นับจากนำ Voucher แลกเป็นพาสจริง ราคา 26,000 ¥ (ผมซื้อที่ไทยราคา 7,580 THB)

สามารถใช้พาสนี้โดยสารรถไฟแบบสํารองที่นั่งและไม่สํารองที่นั่ง (รวมทั่ง Shinkansen) ที่แสดงบนแผนที่ของ Hokkaido Railway Company (JR Hokkaido), East Japan Railway Company (JR East) (รวม BRT), และรถไฟด่วนพิเศษ (รวมShinkasen) ของ Izu Kyuko Line, Tokyo Monorail, Aoimori Railway, IGR Iwate Galaxy Railway, Sendai Airport Transit, รถไฟด่วนธรรมดา, รถไฟธรรมดา (รวมรถเร็ว)

อีกทั้ง ยังสามารถโดยสารตู้โดยสารธรรมดาของรถไฟด่วนพิเศษ (รถไฟชื่อขบวน Nikko, Kinugawa และ SPACIA Kinugawa เป็ นต้น) ที่เดินทางโดยตรงระหว่างเส้นทางของ JR East และ Tobu Railway นอกจากนี้ ยังสามารถโดยสารรถไฟธรรมดาระหว่าง Shimo-imaichi~Tobu-nikko/Kinugawa-onsen ของสาย Tobu Railway ได้

* พาสนี้ไม่สามารถใช้กับ South Hokkaido Railway ได้
* พาสนี้ไม่สามารถใช้กับรถบัส JR และ Tokaido Shinkansen ได้
* ในกรณีที่ขึ้นรถไฟสายอื่นนอกจากสายที่ระบุไว้ข้างต้น จําเป็นต้อง จ่ายค่าโดยสารของรถไฟสายนั้นๆ ด้วย

เส้นทางที่สามารถใช้ JR East-South Hokkaido Rail Pass ได้

JR East-South Hokkaido Rail Pass สามารถใช้ Shinkansen ทั้งแบบจองและไม่จองที่นั่ง ได้ดังนี้

+ สาย Hokkaido Shinkansen
+ สาย Tohoku Shinkansen
+ สาย Akita Shinkansen
+ สาย Yamagata Shinkansen
+ สาย Joetsu Shinkansen
+ สาย Hokuriku Shinkansen

หรือดูเส้นทางที่สามารถใช้ JR East-South Hokkaido Rail Pass ได้ที่รูปภาพด้านล่างครับ ถ้าใครอยากได้ที่นั่งและรอบไฟชัวร์ๆ ก็สามรถทำการจองที่นั่งล่วหน้าจากไทยได้ครับ วิธีจองดูได้ที่ >> http://www.mu-ku-ra.com/2018/02/jrpass-train-reservation.html

รู้ข้อมูลคร่าวๆของ JR East-South Hokkaido Rail Pass กันแล้ว เรามาเดินทางกันต่อเลยครับ

อย่างที่บอกว่าการเดินทางวันนี้ผมจะเริ่มออกเดินทางจากสถานีรถไฟ Karuizawa ครับ โดยผมต้องนั่งรถไฟ 3 ต่อเพื่อยังสถานี Hakodeta แต่ถ้าอกเดินทางจากโตเกียวก็จะเหลือแค่ 2 ต่อครับ

ต่อแรก - จากสถานี KARUIZAWA ไปยัง สถานี OMIYA(SAITAMA)

ต่อที่สอง - จากสถานี OMIYA(SAITAMA) ไปยัง สถานี SHIN-HAKODATE-HOKUTO

ต่อที่สาม - จากสถานี SHIN-HAKODATE-HOKUTO ไปยัง สถานี HAKODATE

ทั้ง 3 ต่อสามารถใช้พาสได้ครับ จะเห็นว่าแค่การเดินทางวันนี้ราคาตั๋วก็จะเกือบถึงราคาพาสที่ผมซื้อมาแล้วครับ ฮ่าๆนั่งคุ้มจริงๆ

มาเดินทางต่อแรกครับ วิธีใช้พาสก็เหมือนเดิมครับ โชว์พาสและเดินเข้าช่องที่มีเจ้าหน้าที่ครับ

ตั๋วใบแรกสำหรับเดินทางต่อแรกครับผมจองล่วงหน้าไว้รายละเอียดตั๋วจะมีดังนี้ครับ

สถานีต้นทาง : KARUIZAWA 13:55

สถานีปลายทาง : OMIYA 14:46

ชื่อขบวนรถไฟ : SHINKANSEN ASAMA 618

หมายเลขตู้ : CAR 10

หมายเลขที่นั่ง : 15 B

เดินลงไปรอรถได้เลยครับ

เช็คป้ายอีกครั้งเพื่อความชัวร์เผื่อเราไปรอผิดฝั่ง ที่ป้ายจะมีรายละเอียดบอกครับว่ารถไฟเที่ยวต่อไปที่กำลังมาจอดชื่อขบวนอะไร ออกเวลาไหน

จากนั้นก็มายืนรอที่หมายเลขตู้บนตั๋วของเราครับ ของผมตู้หมายเลข 10 ก็ยืนรอตรงนี้ครับ

รถไฟจะจอดตรงหมายเลขตู้ที่ระบุไว้ครับ

จากขึ้นไปนั่งตามหมายเลขที่นั่งเราครับ

ต่อแรกจะใช้เวลาประมาณ 50 นาทีครับ

เมื่อถึงสถานี OMIYA ก็เตรียมลงครับ เดียวจะต้องไปต่อรถไฟอีกขบวนเพื่อไปยัง SHIN-HAKODATE-HOKUTO

วิธีต่อรถไฟ SHINKANSEN ก็ง่ายมากเลยครับ ยิ่งเราจองตั๋วไว้ล่วงหน้า ไม่ต้องไปเสียเวลาแลกตั๋วนี่ยิ่งง่ายเลยครับ

ออกจากรถไฟก็ให้เดินไปข้างล่างครับ แต่ไม่ต้องออกไปนอกสถานีนะครับ เพราะเรามีตั๋วของเที่ยวต่อไปแล้ว

อันนี้คือตั๋วรถไฟต่อที่ 2 ของผมครับมีรายละเอียดดังนี้

สถานีต้นทาง : OMIYA 15:46

สถานีปลายทาง : SHIN-HAKODATE-HOKUTO 19:50

ชื่อขบวนรถไฟ : SHINKANSEN HAYABUSA 25

หมายเลขตู้ : CAR 7

หมายเลขที่นั่ง : 10 A

เมื่อเรารู้รายละเอียดของตั๋วเราแล้ว จากนั้นให้ไปดูที่จอครับ ว่ารถไฟของเราจะต้องไปขึ้นที่ Track หมายเลขอะไร

เราจะต้องไปขึ้นที่ Track 17 ครับ สำหรับขบวน HAYABUSA 25 เวลา 15:46

ยังมีเวลาเกือบ 40 นาทีก่อนที่รถจะมา ที่สถานีจะมีห้องให้นั่งรอรถไฟจะได้ไม่ต้องไปทนหนาวที่ด้านนอก และยังมีจอให้ดูด้วยครับว่ารถจะมาหรือยังก็สะดวกดีครับ

มีร้านกาแฟด้วย เป็นร้านเดียวกับที่สถานีโตเกียวที่ผมแวะซื้อเมื่อวันก่อนครับ ราคาไม่แพงด้วยร้านนี้

ใครกลัวหิวก็มีร้านเบนโตะขายครับ ผมแนะนำว่าให้หาซื้ออะไรมาทานด้วยนะครับ เพราะว่ารถไปที่จะไป Hakodate นั้นใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงกว่าเลยครับ เป็นการนั่งรถไฟ SHINKANSEN ที่ยาวนานมาก

พอใกล้ถึงเวลาก็ขึ้นไปรอรถที่ Track หมายเลข 17 ครับ

รีวิวนั่งรถไฟ SHINKANSEN ขบวน HAYABUSA ไป HAKODATE

รถไฟ SHINKANSEN จะพ่วงกันมา 2 ขบวนครับ เมื่อถึงสถานี Morioka ขบวนสีแดง Komachi ก็จะแยกขบวนเลี้ยวซ้ายไปจังหวัด Akita ส่วนขบวนสีเขียว Hayabusa  ก็ตรงขึ้นเหนือ มุ่งสู่เกาะ  Hokkaido ทำแบบนี้ก็ประหยัดพลังงานดีนะครับทางเดียวกันลากไปด้วยกัน

มารอขึ้นที่ตู้หมายเลข 10 ครับ

เมื่อขึ้นมาก็เดินมานั่งตามหมายเลขของเราครับ ใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 242 นาทีครับ นอนพักได้เลยครับ ฮ่าๆ

รถที่วิ่งยาวๆแบบนี้ จะมีบริการขายของด้วยนะครับ มีทั้งน้ำ กาแฟ ขนม รวมถึงข้าวกล่องเบนโตะ

นั่งมาจนมืดเลยครับ สถานีหลังๆคนไม่ค่อยมีแล้วครับ ตู้ที่ผมนั่งอยู่เหลือไม่ถึง  10 คนเลย

ถ่ายรูปสบายเลย ภาพภายในขบวน HAYABUSA ที่จะวิ่งไปสุดสายที่สถานี SHIN-HAKODATE-HOKUTO

นั่งๆนอนๆหลับๆตื่นๆ ก็ามาถึงสถานี SHIN-HAKODATE-HOKUTO  ซึ่งเป็นสถานีสุดท้ายครับ แต่การเดินทางของผมยังไม่จบ ฮ่าๆ

เมื่อลงจากรถไฟ SHINKANSEN HAYABUSA แล้วให้เดินขึ้นไปที่ตัวสถานีก่อนครับ

เดินตามป้าย Transfer For JR Line ไปเลยครับ เดียวจะต้องไปต่อรถไฟ  JR อีกต่อครับ

โชว์พาสเพื่อเข้าไปในส่วนของสถานีรถไฟ JR ครับ

รถไฟที่ไปยังสถานี JR Hakodate มีออกเรื่อยๆครับ รถเที่ยวนี้ไม่ต้องจองที่นั่งนะครับ สามารถขึ้นไปได้เลย มันเป็นรถไฟแบบธรรมดาครับ

เดินลงไปรอขึ้นรถไฟครับ

ลงมาถึงชานชลาแล้วถึงกับผงะ หนาวมากครับ หิมะกำลังตกหนักเลย

แต่ก็สวยไปอีกแบบครับ ได้บรรยากาศมากๆเลย

รถไฟที่จะไป Hakodate มาจอดรออยู่แล้วครับ เดินไปขึ้นได้เลยครับ จะใช้เวลาประมาณ 15 นาทีครับ

ผมมาถึงประมาณ 2 ทุ่ม รถไฟรอบนี้โล่งมากเลย

รถไฟจะมาสุดสายที่สถานี Hakodate ครับ

นี่คือสภาพรถไฟที่นั่งมาครับ รับรู้ถึงความหนาวเลย ฮ่าๆ

สถานี JR Hakodate ยามที่รถไฟเลิกวิ่งแล้ว บรรยากาศดูเหงาๆนาวๆ

มาถึงแล้วครับจุดหมายของผมในวันนี้

วิธีออกไปด้านนอกก็เหมือนเดิม โชว์บัตรเบ่งให้เจ้าหน้าที่ดู

สถานี Hakodate ดูเงียบเหงา

จากนี้ผมก็จะไปที่โรงแรมครับ โดยผมจะนอนที่เมือง Hakodate 2 คืนครับ

เดินมาหน้าสถานีหนาวมากๆครับ หิมะตกตลอดเวลา ถือเป็นการเดินทางอันยาวนาน ใครที่กำลังจะใช้ JR East-South Hokkaido Rail Pass เพื่อเดินทางมายัง Hakodate  แล้วหาข้อมูลอยู่ก็สามารถชมจากรีวิวนี้ได้ครับมีข้อสงสัยตรงไหนก็สามารถถามมาได้ครับ

เดียวรีวิวตอนต่อไปผมจะพาไปชมที่พักของผมที่ราคาถูกที่สุดในทริปครับ Hotel Sharoum-inn 2 อยู่ไม่ไกลจากสถานี JR สามารถเดินไปได้ประมาณ 5 นาที

ส่วนใครที่อยากอ่านรีวิวเที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาวครั้งนี้แบบครบทุกตอนสามารถชมได้ที่ >> https://www.mu-ku-ra.com/2018/02/review-japan-2018.html ครับผม

ชมรีวิวเที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาวทั้ง 18 ตอนอย่างละเอียด

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #01 รีวิววิธีเดินทางจากสุวรรณภูมิด้วย Hong Kong Airlines ต่อเครื่องไปลงนาริตะ

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #02 รีวิวโรงแรม Sotetsu Fresa Inn Nihonbashi Kayabacho พร้อมวิธีเดินทาง

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #03 พาชิมราเม็งข้อสอบ Ichiran Ramen สาขา Ueno พร้อมวิธีสั่งและวิธีเดินทาง

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #04 พาเที่ยวสวนสตรอว์เบอร์รี (Ichigo mura)ตัดแล้วกินสดๆจากต้น พร้อมวิธีเดินทาง

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #05 เดินเล่นย่าน Ueno พาชิมมันปูย่างร้าน isomaru suisan สาขาตลาด ameyoko

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #06 พาเดินเที่ยว karuizawa outlet มีทุกแบรนด์ช็อปปิ้งพร้อมวิธีเดินทางจากโตเกียว

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #07 รีวิวโรงแรม Manza Kogen Hotel แช่ออนเซ็นกลางหิมะ พร้อมวิธีเดินทางอย่างละเอียด

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #08 รีวิววิธีเดินทางไป HAKODATE ด้วย JR East-South Hokkaido Rail Pass ไม่ยากเลย

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #09 รีวิวโรงแรม Hotel Sharoum-inn 2 ที่พักราคาถูกใกล้สถานี JR HAKODATE

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #10 รีวิวพาเที่ยว HAKODATE 1 วัน เก็บครบ ที่เที่ยว ที่กิน พร้อมวิธีเดินทาง

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #11 เดินทางไป Sapporo พาเที่ยว Tenguyama Ropeway ชมวิวคลองโอตารุ (Otaru Canal Area)

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #12 รีวิวโรงแรม Hotel Sunroute Sapporo ที่พักราคาไม่แพง ใกล้สถานี Jr Sapporo

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #13 พาเที่ยว Sapporo 1 วัน เก็บครบ ที่เที่ยว ที่กิน พร้อมวิธีเดินทางอย่างละเอียด

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #14 ไปชิมราเมง ที่ตรอกราเมน Ramen Alley Sapporo พร้อมวิธีเดินทาง

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #15 รีวิววิธีเดินทางจาก Sapporo ยิงยาวไปสนามบิน Narita ด้วย JR East-South Hokkaido

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #16 รีวิวโรงแรม Narita Airport Rest House ที่พักใกล้สนามบิน มีรถรับ-ส่ง สะดวกมากๆ

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #17 กลับไทยด้วย Hong Kong Airlines พร้อมวิธีและขั้นตอนต่างๆ ที่สนามบินนาริตะ

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #18 พาเที่ยว HongKong 1 วัน ระหว่างรอต่อเครื่องกลับกรุงเทพ พร้อมวิธีเดินทางไปสถานที่ต่างๆ