รีวิวใช้ TOKYO Wide Pass นั่งรถไฟ Fuji Excursion นั่งยาวจาก Shinjuku ถึง kawaguchiko

รีวิวรถไฟ Fuji Excursion นั่งยาวต่อเดียวจาก Shinjuku ถึง Kawagichiko ได้เลย

สวัสดีกันอีกครั้งครับ...พอดีผมเพิ่งกลับมาจากญี่ปุ่นและได้ไปลองนั่งรถไฟขบวนใหม่ล่าสุด Fuji Excursion ซึ่งรถไฟขบวนนี้จะวิ่งตรงจากสถานี Shinjuku ไปสุดสายที่สถานี kawaguchiko เลยครับ ใครที่จะไปเที่ยวชมภูเขาไฟฟูจิ วิธีนี้ก็สะดวกดีครับ ไม่ต้องลงไปต่อรถที่สถานี OTSUKI แบบเมื่อก่อน สามารถใช้ JR TOKYO Wide Pass ได้ครับ ไม่ต้องจ่ายเพิ่มเลย

แต่....รถไฟขบวน Fuji Excursion นั่นไม่ได้วิ่งทั้งวันนะครับ ใครจะมานั่งขบวนนี้ก็ต้องเตรียมตัวกันดีๆหน่อย เพราะถ้าเตรียมตัวไม่ดี ไม่ได้จองที่นั่งล่วงหน้า อาจจะต้องยืนก็ได้ เดียวมาดูกันว่ารถขบวนนี้วิ่งกี่รอบต่อวันและมีเวลาไหนบ้าง

Fuji Excursion มีกี่รอบ เวลาไหนบ้าง

ในวันธรรมดา จันทร์ - ศุกร์ จะให้บริการทั้งหมด 2 เที่ยวไปกลับครับ

ขาไปจากสถานี Shinjuku

ขบวน FUJI EXCURSION 3 ออกจาก SHINJUKU (09:30) ถึง KAWAGUCHIKO (11:22)

ขากลับจากสถานี kawaguchiko

ขบวน FUJI EXCURSION 16 ออกจาก KAWAGUCHIKO (15:05) ถึง SHINJUKU (16:58)
ขบวน FUJI EXCURSION 20 ออกจาก KAWAGUCHIKO (17:38) ถึง SHINJUKU (19:27)

ส่วนในวันหยุดจะมีเพิ่มมาอีก 1 ขบวนครับ

ขาไปจากสถานี Shinjuku

ขบวน FUJI EXCURSION 91 ออกจาก SHINJUKU (07:35) ถึง KAWAGUCHIKO (09:39)

ขากลับจากสถานี kawaguchiko

ขบวน FUJI EXCURSION 92 ออกจาก KAWAGUCHIKO (16:00) ถึง SHINJUKU (17:59)

โดยเพื่อนๆสามารถเข้าไปเช็ครอบรถได้ที่ www.hyperdia.com ครับ

จองที่นั่ง Fuji Excursion ล่วงหน้า

สำหรับทริปนี้ผมได้ทำการจองที่นั่งออนไลน์ล่วงหน้าจากเมืองไทยมาเลยครับกันพลาด สำหรับการจองแบบนี้เราต้องไปรับตั๋วก่อนวันเดินทางอย่างน้อย 1 วันนะครับ ซึ่งผมได้ทำรีวิวการจองที่นั่งล่วงหน้าไว้แล้วครับ วิธีก็คล้ายๆกัน เพียงแค่ขั้นตอนเลือกพาส เราก็กดเลือก JR TOKYO Wide Pass เท่านั้นเอง ชมรีวิได้ที่ >> รีวิววิธีจองรถไฟออนไลน์ล่วงหน้าจากเมืองไทย

ถ้าใครไม่สะดวกจองล่วงหน้าจากเมืองไทย เพราะมันดูยุ่งยากไปหน่อย ก็มีอีกวิธีครับ ก็คือไปจองที่นั่งตอนที่เราไปซื้อ JR TOKYO Wide Pass ได้เหมือนกัน ผมแนะนำว่า ให้ไปซื้อตั้งแต่เราไปถึงญี่ปุ่นก็ดีครับ ซื้อและจองที่นั่งให้เสร็จ จะได้อุ่นใจ สามารถดูวิธีการซื้อ JR TOKYO Wide Pass และขั้นตอนการจองที่นั่งได้ที่ >> www.mu-ku-ra.com/2017/06/tokyowidepass.html ผมเขียนรีวิวไว้แล้วครับ

รู้ข้อมูลคร่าวๆของรถไฟขบวนนี้แล้วเดียวเราไปดูรีวิวจากการเดินทางจริงกันเลยครับ โดยผมเดินทางเมื่อวันที่ 11 November 2019 ขาไปผมเลือกขบวน FUJI EXCURSION 1 ออกจาก SHINJUKU (08:30) ถึง KAWAGUCHIKO (10:22) ครับ

มาถึงญี่ปุ่นก็แวะซื้อ JR TOKYO Wide Pass พร้อมรับตั๋วที่ทำการจองล่วงหน้ามาแล้ว จากนั้นเราก็ไปที่สถานีรถไฟ Shinjuku กันเลย

ที่สถานีรถไฟ Shinjuku ตอนเช้าๆแบบนี้ค่อนข้างจะดูวุ่นวาย คนจะเยอะมากครับ คนญี่ปุ่นเริ่มจะออกมาทำงานกันแล้ว

เดียวเราไปด้านในสถานีรถไฟ Shinjuku กันครับ วิธีการเข้าในตัวสถานีในกรณีที่เราใช้พาส ไม่ว่าจะพาสตัวไหน ต้องเดินเข้าช่องที่มีเจ้าหน้าที่ เท่านั้นนะครับ ไม่สามารถเข้าช่องปกติที่เสียบบัตรได้

ทริปนี้ผมใช้ JR TOKYO Wide Pass ก็โชว์ให้เจ้าหน้าที่ดู แล้วเข้าไปด้านในได้เลย

เข้ามาด้านในสถานี Shinjuku แล้ว ใครที่มาครั้งแรกอาจจะงงได้ครับ มันจะดูวุ่นวาย ป้ายอะไรเยอะแยะไปหมด ไม่ต้องตกใจครับ ทำใจให้สบายๆ ให้สังเกตุที่ป้ายหมายเลข 9-10 จะมีคำว่า for OTSUKI นั่นหละครับ ให้เราเดินตามป้ายไปได้เลย

ทีพื้นของสถานี Shinjuku เค้าทำทางเดินเป็นสีน้ำเงินไว้ครับ ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่เลย ใคร ไป kawaguchiko ก็เดินตามทางสีน้ำเงิน ส่วนใครจะไปสนามบินนาริตะให้เดินตามทางสีแดง

เดินมาถึง track No.9 ก็มาเช็คกันอีกซักรอบว่ามาถูกมั้ย โดนให้สังเกตุที่ป้ายด้านบนครับ เค้าจะมีรายละเอียดของรถไฟที่จะจอดที่ track No.9 ว่ามีขบวนไหนและเวลาไหน ขบวนของผมคือ  FUJI EXCURSION 1 ออกเวลา 8:30 ก็ตรงตามป้าย แสดงว่ามาถูกแล้วไม่หลง ฮ่าๆ

สังเกตุที่พื้นคือเค้าทำดีมากครับ ไม่ว่าจะเดินมาจากทางไหน เพียงคุณเดินตามป้ายสีน้ำเงินที่พื้น ก็จะพามายัง track ที่รถไฟไป Kawagichiko จอดอยู่

ขึ้นมารอรถที่ track No.9 รถจะมาจอดใกล้ๆเวลาครับ เพราะต้องใช้รางร่วมกับขบวนอื่นด้วย

มาแล้วครับรถไฟขบวน Fuji Excursion หน้าตาจะเป็นแบบนี้

เห็นขบวนยาวแบบนี้ แต่จริงๆแล้ว ขบวนรถไฟ Fuji Excursion ที่ไป Kawagichiko  มีเพียง 3 ตู้เท่านั้นเองครับ คือตู้ที่ 1,2,3 ที่เหลือจะเป็นของรถไฟขบวน Kaiji ซึ่งจะพ่วงไปด้วยกัน แล้วไปแยกออกจากกันที่สถานี Otsuki ครับ

ตั๋วของผมต้องไปขึ้นที่ตู้หมายเลข 3 ที่นั่งหมายเลข 5C ครับ

เดินไปขึ้นที่ตู้หมายเลข 3 ได้เลยครับ

เต็มทุกที่นั่งเลยครับ ขนาดว่าเป็นวันธรรมดา

นั่งประจำตำแหน่ง

เป็นรถไฟที่ใหม่ สะอาด และดูหรูมากครับ มีห้องน้ำ อ่างล้างมือ

ห้องน้ำใหญ่มากๆ ใช้รวมกันทั้งผู้หญิง ผู้ชาย คนพิการ

สำหรับขบวน Fuji Excursion เป็นที่นั่งแบบ “ระบุที่นั่ง” (Reserved Seat) แต่ถ้าเราไม่ได้จองที่นั่งมา ก็สามารถขึ้นได้ครับ แต่อาจจะต้องยืนไปตลอดทาง หรือถ้ามีที่นั่งว่างก็สามารถนั้งได้ครับ โดยให้สังเกตุดูว่าบนเหนือศรีษะเราจะมีไฟแสดงสถานะแสดงอยู่ครับ โดยจะมีไฟทั้งหมด 3 สี

1 ไฟสีแดง - ที่นั่งว่างสามารถมานั่งได้เลย ไม่มีคนจองที่นั่งตรงนี้

2 ไฟสีส้ม - ไม่สามารถนั่งได้ คนที่จองจะขึ้นมานั่งที่สถานีต่อไป อาจจะนั่งไปก่อนแล้วค่อยลุกก็ได้

3 ไฟสีเขียว - ไม่สามารถนั่งได้ มีคนจองไว้แล้ว

รายละเอียดเพิ่มเติมก็ตามรูปด้านบนครับ

รีวิว Fuji Excursion รถไฟด่วนขบวนใหม่ วิ่งตรงจาก Shinjuku ถึง Kawagichiko

มาดูภาพจริงวันเดินทางกันบ้างครับ ผมไม่เจอไฟสีแดงเลย เป็นสีเขียว 98% ได้ ใครจะขึ้นขบวนนี้จองล่วงหน้ามาเถอะครับ จะได้นั่งสบายๆยาวๆ

เริ่มออกเดินทางวิวระหว่างทางก็จะประมาณนี้ครับ

เมื่อมาถึงสถานี OTSUKI รถไฟจะจอดนานนิดนึงครับ

เพราะต้องแยกรถไฟออกเป็น 2 ขบวน โดยขบวน Fuji Excursion ตู้หมายเลข 1, 2, 3 จะตรงไปที่ Kawagichiko ส่วนรถไฟขบวน KAIJI ที่พ่วงมาด้วยจะตรงไปที่ KOFU ครับ

สถานี OTSUKI ก็คือสถานีที่เมื่อก่อนยังไม่มีรถไฟขบวนนี้วิ่งตรงยาวไปที่ Kawagichiko เราจะต้องมาต่อรถไฟ FUJIKYU RAILWAY ที่สถานีครับ สามารถชมรีวิวไป Kawagichiko แบบนั่งรถไฟ 2 ต่อได้ที่ >> www.mu-ku-ra.com/2017/03/kawaguchiko.html เพราะว่าการเดินทางแบบเดิมก็ยังใช้ได้อยู่ครับ

สถานีมีคนขึ้นมาค่อนข้างเยอะเลย ต้องยืนไปจนถึงสถานี Kawagichiko เลยทีเดียว

วิวระหว่างทางสุดๆเลยครับ คุณฟูจิ เริ่มออกมาต้อนรับแล้ว

อลังการมากๆครับ

ใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 112 นาที ก็มาถึง kawaguchiko แล้วครับ

ฟ้าใสเชียว...แต่อีก 2 ชั่วโมงฝนตกซะงั้น ฮ่าๆ

เจ้าเก่า Fujikyu Railway กับเจ้าใหม่ Fuji Excursion

ใครที่ใช้พาสเหล่านี้

Japan Rail Pass
JR East Pass (Tohoku Area, Nagano/Niigata Area)
JR East-South Hokkaido Rail Pass

ต้องจ่ายเงินเพิ่มนะครับ จากสถานี Otsuki มาที่สถานี kawaguchiko

Local train (Fujikyu Railway) จ่ายเพิ่ม 1,170 เยน
Fuji Excursion จ่ายเพิ่ม 1,770 เยน

ส่วน TOKYO Wide Pass นั่งฟรีครับ ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม

ออกไปด้านนอกก็หมือนเดิมครับ โชว์พาสแล้วออกไปได้เลย

สถานี Kawagichiko คนเยอะมากๆครับ นี่ขนาดวันธรรมดา คิวรอขึ้นรถบัสยาวมากๆ ผมไม่ได้ค้างที่นี่รอกลับรถไฟรอบ เวลา 17.38น. มีเวลาเดินเล่นประมาณ 5 ชั่วโมง ตอนแรกว่าจะขึ้นรถ Retro Bus เที่ยวรอบ Kawaguchiko เห็นคิวแบบนี้ไม่ไหว เลยเปลี่ยนใจไปเช่าจักรยานขี่เล่นแทน

ร้านเช่าจักรยานก็อยู่ตรงข้ามสถานีเลยครับ หาง่ายมาก มีหลายร้านเลย สามารถเดินเลือกดูได้

ราคาประมาณนี้ครับ

1 ชั่วโมง 500 เยน
3 ชั่วโมง 1,000 เยน
ทั้งวัน 1,500 เยน

ราคาค่อนข้างจะสูงนะครับ ถ้าเทียบกับราคาเช่ารถจักรยานที่สวนรถไฟบ้านเรา ฮ่าๆ แต่มันก็เทียบกันไม่ได้อยู่ดีครับ ค่าครองชีพต่างกันพอสมควร

ชิวดีครับ ช่วงนี้อากาศยังไม่หนาวทรมานมาก

ขี่ข้ามสะพานทะเลสาบ จะไปชมใบไม้เปลี่ยนสีของอีกฝั่งนึง

พอมีให้ชมบ้างครับ แต่ยังไม่ 100% มีซัก 30% ต้องหามุมถ่ายให้มันดูเยอะๆ แฮ่ๆ

สบายตาดีเหมือนกันครับ เจอใบไม้เปลี่ยนสรสวยๆแบบนี้

หลังจากขี่จักรยานชมวิวไปได้เพียง 2 ชั่วโมง ฝนตกซะงั้นครับ งานเข้าเลยต้องขี่จักรยานลุยฝนกลับไปที่สถานี Kawagichiko หนาวสุดๆ

สำหรับรีวิวเช่าจักรยานขี่ชมวิวเดียวผมทำแยกออกมาอีกทีครับ จะได้ลงรายละเอียดได้เยอะๆหน่อย เผื่อมีคนอยากจะตามรอยบ้าง

เดียวมาดูรถไฟ Fuji Excursion ขากลับกันครับ

ขากลับทั้งสองรอบ ทางสถานีขึ้นป้ายไว้เลยว่า ที่นั่งเต็มหมดแล้ว ต้องยืนอย่างเดียว สำหรับคนที่ไม่ได้จองที่นั่งล่วงหน้ามา

รถไฟจอดรออยู่แล้วครับ ทั้งหมด 3 ตู้เหมือนเดิม

ขึ้นไปนั่งตามหมายเลขเหมือนขามาครับ

ขากลับนี่หลับยาวกันหมดทั้งขบวนเลย ฮ่าๆ

ใครที่กำลังวางแผนจะไปเที่ยวที่ Kawagichiko แล้วใช้ JR TOKYO Wide Pass รถไฟขบวนนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีครับ นั่งสบายๆยาวๆ ไม่ต้องไปเปลี่ยนขบวน เพียงแค่เราเตรียมตัวดีๆ การเดินทางในญี่ปุ่นก็ไม่ได้ยากอะไรเลยครับ

หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนนะครับผม...สวัสดีครับ

ชมรีวิวนี้ในรูปแบบวิดีโอเพื่อจะได้เห็นภาพมากขึ้น