Search

พาเที่ยวท่าปอมคลองสองน้ํา ความงามจากธรรมชาติ Unseen กระบี่

Advertisements

พาเที่ยวท่าปอมคลองสองน้ํา ความงามจากธรรมชาติ Unseen กระบี่

ท่าปอม คลองสองน้ำ กระบี่


สวัสดีครับ..วันนี้จะพามาเที่ยวกระบี่กันต่อครับ รอบนี้ผมมาเที่ยวหน้าฝนซึ่งเป็นโลวซีซั่นของที่นี่ หลังจากที่ลงเครื่องแล้วก่อนจะมาเที่ยวที่ ท่าปอม คลองสองน้ำ ผมก็แวะเที่ยวที่ วัดถ้ำเสือ ซึ่งเป็นทางผ่านมาก่อนครับ มาหน้าฝนแบบนี้ต้องมีโชคด้วยนะครับ ถ้าเจอฝนตกทะเลก็อาจจะไม่สวยเหมือนหน้าไฮ ผมเลยต้องหาสถานที่เที่ยวอื่นๆเตรียมสำรองไว้ด้วย


ซึ่งท่าปอมคลองสองน้ํา ก็เป็นอีกสถานที่ ที่ผมเล็งไว้นานแล้วครับว่าจะมาเที่ยว แต่ก็ไม่มีโอกาสซักที เนื่องจากการเดินทางไปที่ท่าปอมคลองสองน้ํา นั้นจะค่อนข้างลำบากสำหรับคนที่ไม่มีรถ เพราะอยู่ห่างจากตัวเมืองกระบี่ประมาณ 20 กว่าโลได้ครับ

ท่าปอมคลองสองน้ํา การเดินทาง

แต่ทริปเที่ยวกระบี่หน้าฝนรอบนี้ผมได้เช่ารถขับเองจากสนามบินก็เลยทำให้สะดวกมากๆ ถ้ามาเที่ยวกัน 3-4 คนผมแนะนำว่าเช่ารถจะคุ้มมากครับ สามารถไปเที่ยวที่ไหนก็ได้

การเดินทางไปยังท่าปอมคลองสองน้ํา ผมก็ใช้เจ้ากูเกิ้ลแมพนี่หละครับ ง่ายดีกดปลายทางจากนั้นก็กดเริ่ม มันก็จะนำทางเราไปยังจุดหมาย ระยะทางจากวัดถ้ำเสือ 27 กิโลเมตร ขับไปเรื่อยๆ เส้นทางก็ไม่ยากอะไรเป็นถนนราดยางปกติ

ท่าปอมคลองสองน้ํา การเดินทาง

ถนนที่กระบี่นี่มันสวยดีนะครับ จะมีภูเขาหินปูนเป็นระยะๆ

ท่าปอมคลองสองน้ํา การเดินทาง

เมื่อใกล้จะถึงท่าปอมคลองสองน้ํา ก็จะมีป้ายขนาดใหญ่บอกตลอดทางครับ ไม่หลงแน่นอน

ท่าปอมคลองสองน้ํา การเดินทาง

เจอป้ายนี้ก็เลี้ยวเข้าไปได้เลยครับ ใกล้ถึงแล้ว มีที่พักและร้านอาหารให้บริการด้วยนะครับ


ส่วนที่จอดรถก็จะเป็นสวนปาล์ม ถ้ามาวันธรรมดาแบบผม ก็เลือกจอดใต้ร่มไม้ได้ตามใจชอบ คนไม่เยอะเท่าไหร่


จอดอยู่คันเดียวเลย เที่ยววันธรรมดามันก็ได้ดีแบบนี้ครับ ฮ่าๆ (เสียค่าจอดรถ 20 บาทนะครับ)


เดียวต้องเดินเข้าไปซื้อตั๋วก่อนครับ ระหว่างทางก็จะมีร้านค้า ร้านอาหาร รวมถึงที่พัก


ต้องซื้อตั๋วก่อนครับ คนไทยราคา 20 เท่านั้นถูกมากๆ


ท่าปอมคลองสองน้ําตั้งอยู่ที่บ้านหนองจิก หมู่ที่ 2 ตำบลเขาคราม ห่างจากตัวเมืองกระบี่ 34 กิโลเมตร ตามเส้นทางถนนหลวงหมายเลข 4(กระบี่-อ่าวลึก) ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 126 เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 5 กิโลเมตร ป่าพรุท่าปอมเป็นป่าที่มีแหล่งน้ำสวยงามหลายแห่ง มีต้นกำเนิดจากแอ่งน้ำช่องพระแก้ว ซึ่งเป็นน้ำจืดใสสะอาดจนมองเห็นพื้นน้ำและรากไม้ป่าหลุมพี ไหลเอื่อยมาบรรจบกับป่าโกงกางสู่ทะเลซึ่งเป็นน้ำเค็ม จึงได้ชื่อว่าคลองสองน้ำ ภายในมีทางเดินศึกษาธรรมชาติ ทำด้วยไม้ระแนง บางช่วงมีเก้าอี้ไม้ให้นักนิยมไพรผู้รักธรรมชาติได้นั่งพักชมทัศนียภาพสอง ข้างทาง ค่าธรรมเนียมสำหรับคนไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท


ท่าปอม คลองสองน้ำ


“ท่าปอม” เป็นชื่อของคลองสายสั้นๆ ยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ใน ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ มีต้นน้ำเป็นน้ำผุด บนเขาช่องพระแก้ว ปลายทางของคลองนี้จะออกสู่ทะเลอันดามัน ในยามที่น้ำทะเลลง น้ำจืดจากคลองจะไหลลงสู่ทะเล เป็นคลองน้ำจืด น้ำในคลองจะใสราวกระจก มีสีเขียวอมฟ้า

ในยามที่น้ำทะเลขึ้น น้ำทะเลจะไหลเข้ามาในคลอง ทำให้คลองเป็นน้ำเค็ม และน้ำกร่อย น้ำจะขุ่น ปลาทะเลจะเข้ามาหาอาหารในคลอง และว่ายกลับออกไปอีกครั้งในตอนที่น้ำทะเลลง

จากการที่น้ำทะเลขึ้นและลง ทำให้ท่าปอม เป็นทั้งคลองน้ำจืด และ คลองน้ำเค็ม จึงเป็นที่มาของคำว่า “ท่าปอม คลองสองน้ำ”

ที่บริเวณต้นน้ำผุดจะเป็นระบบนิเวศน์แบบป่าพรุ – ป่าดิบชื้น และบริเวณที่ต่อกับทะเลจะเป็นป่าชายเลน ท่าปอม คลองสองน้ำ เป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่ง ที่ป่าพรุ ป่าดิบชื้น กับ ป่าชายเลนอยู่ติดกันอย่างกลมกลืน มีความหลากหลายทางธรรมชาติเป็นอย่างมาก ถือว่าเป็นแหล่งศึกษาเชิงนิเวศวิทยาได้เป็นอย่างดี

ในอดีตนั้นท่าปอม เป็นป่าพรุ รกทึบ มีต้นไม้แน่นเต็มไปหมด พื้นดินเต็มไปด้วยรากไม้ บนพื้นที่กว่า 300 ไร่ ยากต่อการเข้าถึง น้ำในคลองใส มีต้นน้ำเป็นน้ำผุด คนสมัยก่อนเชื่อว่าท่าปอมเป็นป่าอาถรรพ์ หรือดินแดนต้องห้าม มีจระเข้เผือกเป็นสัตว์ของเจ้าป่าคอยดูแลป่าท่าปอม จึงไม่มีใครกล้าเข้ามา จนกระทั่งเมื่อ 130 กว่าปีที่แล้ว มีโต๊ะครูปอม (โต๊ะครู คือครูสอนศาสนาอิสลาม ที่มีความรู้ด้านศาสนาอิสลามเป็นอย่างดี) เข้ามาตั้งถิ่นฐานที่นี่แล้วตั้งชื่อป่าพรุแห่งนี้ว่า “พรุท่าปอม” ตามชื่อของโต๊ะครู จากนั้นก็เริ่มมีชาวบ้านเข้ามาทำมาหากินจนกลายเป็นชุมชนเขาคราม

พอเริ่มมีคนอยู่อาศัยมากขึ้น และมีนักท่องเที่ยวเข้ามาดูความมหัศจรรย์ของท่าปอม คลองสองน้ำ เป็นจำนวนมากขึ้น ทาง อบต. เขาคราม และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงได้จัดทำเป็นพื้นที่อนุรักษ์ เพื่อรักษาป่า และท่าปอมคลองสองน้ำไว้ จึงได้จัดระเบียบและทำทางเดินศึกษาธรรมชาติ ไว้ให้นักท่องเที่ยวเดินในเส้นทาง

ข้อห้ามของท่าปอม คลองสองน้ำ


- ห้ามนำอาหารเข้าไปรับประทาน

- ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

- ขยะทุกชิ้นต้องนำออกมาทิ้งข้างนอก

- ห้ามเล่นน้ำ เป็นข้อห้ามที่ออกมาเมื่อ ตุลาคม 50 เนื่องจากว่าการลงเล่นน้ำ บางครั้งก็ไปเหยียบย่ำรากไม้ ต้นไม้เล็ก และยังมีการใช้สบู่ แชมพู ซึ่งเป็นการทำให้น้ำเสีย รบกวนระบบนิเวศน์ หากฝ่าฝืนลงเล่นน้ำก็จะโดนปรับ 500 บาท (เดียวนี้จัดที่ไว้ให้เล่นน้ำได้แล้วบางส่วน)

ทางเดินภายในท่าปอมคลองสองน้ำเป็นสะพานยาว 700 เมตร สามารถเดินได้สบายไม่เหนื่อย สะพานนี้อยู่สูงจากพื้นดิน 2 เมตร เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ สองข้างทางเป็นป่าดิบชื้น ป่าพรุน้ำจืด และป่าชายเลน เส้นทางในท่าปอม คลองสองน้ำ เป็นเส้นทางวงกลมทางเข้าและทางออกจะอยู่ข้างๆ กัน

ป่าพรุจัดเป็นป่าดิบชื้นชนิดหนึ่ง มีน้ำท่วมขังอยู่ตลอด พรรณไม้ที่พบเห็นในช่วงแรกก็มีชมพู่น้ำ เสม็ด ตังหน หวาย หมาก ระกำ เป็นต้น

เดินมาไม่ถึง 5 นาทีก็จะเจอกับน้ำในคลองที่ค่อนข้างใส อมสีเขียว ซึ่งเป็นน้ำจากน้ำผุด เป็นน้ำจืด สาเหตุที่น้ำใสเป็นเพราะว่า น้ำผุดมีต้นกำเนิดจากเขาหินปูนที่มีสารแคลเซียมคาร์บอเนต ซึ่งมีคุณสมบัติในการจับกับตะกอน และสารแขวนลอยให้ตกตะกอนลงสู่ด้านล่าง ถึงแม้ว่าน้ำจะใสมากแต่ก็ไม่สามารถดื่ม กินได้ เนื่องจากมีปริมาณสารหินปูนอยู่ในน้ำสูง

ข้อมูลจาก กระบี่น่าอยู่


หลังจากที่รู้ข้อมูลต่างๆของท่าปอมคลองสองน้ํากันแล้ว ก็มาลุยกันเลยครับ เมื่อเดินเข้ามาก็จะเจอกับส่วนนี้ครับ จะเป็นพื้นที่ ที่สามารถลงเล่นน้ำได้ (เล่นได้แค่ตรงนี้นะครับข้างในห้ามเล่น) จะเห็นว่าน้ำตรงนี้สียังไม่สวยนั้นก็คือเป็นส่วนที่ใกล้จะลงทะเลจะคนละสีกับด้านใน


ทำทางเดินไว้ให้เดินสะดวกมากครับ ถ้าใครเหนื่อยหรืออยากหลบแดดหลบฝน ก็จมะมีศาลาแบบนี้อยู่เป็นระยะๆครับ

ท่าปอมคลองสองน้ํา ความงามจากธรรมชาติ Unseen กระบี่

ยิ่งเดินเข้ามาลึกขึ้น สีน้ำก็จะเริ่มเป็นเป็นสีฟ้าๆแล้วครับ นี่ขนาดหน้าฝนนะเนี้ย ถ้ามาหน้าหนาวน้ำจะใสกว่านี้มากครับ

ท่าปอมคลองสองน้ํา ความงามจากธรรมชาติ Unseen กระบี่

นำใสไหลเย็น เห็นแล้วอยากจะกระโดดลงไป แต่ตรงนี้ห้ามเล่นน้ำครับ


ทางเดินทำดีมากครับ คนสูงอายุก็สามารถมาเดินเที่ยวได้

ท่าปอมคลองสองน้ํา ความงามจากธรรมชาติ Unseen กระบี่

น้ำในคลองที่ค่อนข้างใส อมเขียวอมฟ้า ซึ่งเป็นน้ำจากน้ำผุดเป็นน้ำจืด สาเหตุที่น้ำใสเป็นเพราะว่า น้ำผุดมีต้นกำเนิดจากเขาหินปูนที่มีสารแคลเซียมคาร์บอเนต ซึ่งมีคุณสมบัติในการจับกับตะกอน และสารแขวนลอยให้ตกตะกอนลงสู่ด้านล่าง ถึงแม้ว่าน้ำจะใสมากแต่ก็ไม่สามารถดื่ม กินได้ เนื่องจากมีปริมาณสารหินปูนอยู่ในน้ำสูง

ท่าปอมคลองสองน้ํา ความงามจากธรรมชาติ Unseen กระบี่

ท่าปอมคลองสองน้ํา ความงามจากธรรมชาติ Unseen กระบี่

เห็นแบบนี้ความลึกน่าจะประมาณ 1 เมตรเลยนะครับ

ท่าปอมคลองสองน้ํา ความงามจากธรรมชาติ Unseen กระบี่

ท่าปอมคลองสองน้ํา ความงามจากธรรมชาติ Unseen กระบี่

นั่งชิวถ่ายรูปเพลินเลยครับ ฮ่าๆ

ท่าปอมคลองสองน้ํา ความงามจากธรรมชาติ Unseen กระบี่


การเดินเที่ยวที่ท่าปอมคลองสองน้ํานั้น จะเดินเป็นวงกลมครับ เดียวทางมันจะพาไปเจอกับต้นทางที่เราเดินเข้ามา

ท่าปอมคลองสองน้ํา ความงามจากธรรมชาติ Unseen กระบี่

รากของต้นไม้ในบริเวณนี้ จะแตกกิ่งก้าน สาขาออกมามาก เพื่อใช้ยึดลำต้นไม่ให้ถูกน้ำเซาะไปได้ง่าย


เดินมาจนสุดทางก็จะเจอกับปลายน้ำที่จะไหลลงสู่ทะเลครับ



เดินมาเรื่อยๆก็จะมาถึงจุดเล่นน้ำ ต้นทางที่เราเดินนั้นเองครับ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ในการเดินเล่นถ่ายรูปที่ท่าปอมคลองสองน้ําแห่งนี้ครับ


มีเด็กๆมาเล่นน้ำกันด้วย



ใครมาเที่ยวกระบี่และมีเวลาก็ลองมาเดินเล่นกันได้ครับ ธรรมชาติสวยๆของเมืองไทยยังมีอีกเยอะเลย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวบนบกของจังหวัดกระบี่ มีความสวยงาม และเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ สวยงามไม่แพ้น้ำตกร้อน และ สระมรกต นักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่นี่น้อยกว่าสระมรกต ถ้าชอบแนวธรรมชาติ ไม่อยากเจอคนเยอะแนะนำให้มาที่ท่าปอมคลองสองน้ำ ปัจจุบันท่าปอมคลองสองน้ำอยู่ในการดูแลของ อบต. เขาคราม ดูแลสถานที่ได้ดีมาก เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเดินได้สะดวก สถานที่สะอาด และยังคงเป็นธรรมชาติ ค่าเข้าก็เพียงคนละ 20 บาทเท่านั้น


ท่าปอมคลองสองน้ํา แผนที่


Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น