เที่ยววังเวียง #1 วิธีการเดินทางไปวังเวียง จากอุดร ง่ายนิดเดียว

สวัสดีครับผม วันนี้จะมาชวนไปเที่ยววังเวียงกันครับ ทริปนี้ผมไปตั้งแต่ช่วงปลายปี 2556 อากาศกำลังเย็นสบายเลยครับ เดียวในตอนแรกนี้จะมาแนะนำวิธีการเดินทางไปวังเวียง กันก่อนครับ ซึ่งการเดินทางไปเที่ยววังเวียงนั้นก็ดูไม่ยุ่งยากเท่าไหร่นะครับ ส่วนตัวผมนั้นเดินทางมาจากกรุงเทพด้วยการสายการบินบางกอกแอร์เวย์มาลงที่สนามบินอุดรธานี แล้วก็นั่งรถตู้มาลงที่สถานีขนส่งอุดร ที่ตั้งอยู่แถวๆเซ็นทรัลนั้นเอง

ซึ่งวิธีการเดินทางไปวังเวียง ของผมในทริปนี้เลือกนั่งรถแบบต่อเดียวจากจังหวัดอุดรถึงวังเวียงเลยครับ ข้อดีก็คือไม่ต้องไปต่อรถหลายรอบ นั่งยาวๆกันไปเลย แต่ข้อเสียก็คือรถจะมีแค่วันละรอบ เท่านั้น รถจะออกจากอุดรเวลา 8.30 น. ครับ เดียวไปดูรีวิวการเดินทางไปวังเวียง ตามภาพด้านล่างกันเลยครับผม

วิธีการเดินทางไปวังเวียง

ขั้นตอนแรกให้ไปที่ บขส. ครับ แล้วก็เดินไปที่ช่องขายตั๋วหมายเลข 14 ซึ่งจะเป็นช่องขายตั๋วสำหรับไปวังเวียงครับ มีเขียนไว้อย่างชัดเจน เวลารถออกคือ 08.30 น. ครับ เพราะฉนั้นก็ควรจะมาซื้อตั๋วก่อนเนิ่นๆนะครับผม

สำหรับการเดินทางไปวังเวียงนั้น ต้องใช้พาสปอตร์ในการซื้อตั๋วด้วยนะครับ ตอนที่ผมไปก็จ่ายค่าตั๋วไปในราคา 320 บาท บนตั๋วก็จะระบุรายละเอียดต่างๆเช่น หมายเลขรถ เวลารถออก แล้วก็เลขที่นั่งของเราเมื่อได้ตั๋วมาแล้วก็เดินไปรถขึ้นรถด้านในครับ

หน้าตารถที่จะพาเราไปยังวังเวียง ประเทศลาวครับ เป็นรถของบริษัท บขส. แต่บางเที่ยวก็จะเป็นรถของทางประเทศลาวนะครับ ซึ่งเค้าจะวิ่งสลับกัน

วิธีการเดินทางไปวังเวียง

ที่นั่งภายในรถครับ ก็ถือว่าโอเคกว่านั่งรถตู้ครับ เราต้องใช้เวลาอยู่บนนี้อีกหลายชั่วโมงกว่าจะถึงที่วังเวียงครับ แนะนำว่าควรจะซื้อน้ำมาไว้ด้วยนะครับ เพราะนั่งยาวเลยจะได้เอาไว้แก้กระหาย

หลังจากรถออกจาก บขส. อุดรแล้ว ก็จะมาจอดรับผู้โดยสารที่ บขส. หนองคายครับ ถ้าใครมารอขึ้นที่หนองคายค่ารถก็จะเหลือแค่ 270 บาท รถจะออกจากหนองคายเวลาประมาณ 10.00 น.

ออกจาก บขส. หนองคาย ก็มาถึงที่ด่านชายแดนไทย-ลาว ทางรถจะให้ผู้โดยสารลงมาผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองครับ ก็เขียนใบ ตม. สำหรับขาออก ซึ่งทางรถเค้าจะแจกให้เราตั้งแต่ที่อุดรแล้ว หลังจากผ่านด่านนี้แล้วก็กลับไปขึ้นรถคันเดิมครับ

วิธีการเดินทางไปวังเวียง

รถก็จะขับขึ้นสพานมิตรภาพไทย-ลาว เพื่อข้ามมายังดินแดนประเทศลาวอย่างเต็มตัว รถจะจอดให้ผู้โดยสารลงอีกครั้งเพื่อผ่านด่าน ตรวจคนเข้าเมืองของประเทศลาวครับ

ขั้นตอนผ่านด่านเข้าประเทศลาวนั้น ต่างจากของฝั่งไทยก็คือ นอกจากจะต้องเขียนใบ ตม. แล้วยังต้อง ซื้อบัตรสำหรับผ่านแดนด้วยครับในราคา 11000 กีบ หรือประมาณ 45 บาทไทย ก็จะได้บัตรสีเทาตามรูปด้านบน

หลังจากผ่านกระบวนการตรวจค้นเข้าเมืองเสร็จแล้ว รถก็จะไปจอดรอเราอยู่ที่ด้านนอก ก็เดินไปขึ้นประจำที่ได้เลยครับ ต่อจากนี้จะขับยิงยาวไปวังเวียงเลย

วิธีการเดินทางไปวังเวียง

นั่งรถมาได้ครึ่งทางจะมีการจอดพักให้เข้าห้องน้ำ และซื้อของกิน น้ำ อาหาร ซึ่งจะจอดประมาณ 20 นาทีได้ครับ

หน้าตาของร้านค้าที่รถทุกคันที่ไปวังเวียงจะจอดแวะพักที่ร้านนี้ หลังจากนั้นก็ออกเดินทางกันต่อครับ ระยะทางยังอีกยาวไกล

นั่งชมวิวไปเรื่อยครับ พอเห็นวิวที่เป็นภูเขาแบบนี้ ก็แสดงว่าใกล้จะถึงแล้วครับ

วิธีการเดินทางไปวังเวียง

ออกจากอุดรมาประมาณ 8.30 นุ. และแล้วเราก็เดินทางมาถึงวังเวียงแล้วครับ ในเวลาประมาณ 14.30 น. รถจะมาส่งเราที่สถานีข่นส่งของวังเวียงครับ จะตั้งอยู่นอกตัวเมืองหน่อยแต่สามารถเดินไปยังตัวเมืองวังเวียงได้

แต่ไม่ต้องกังวลครับ เพราะเค้ามีบริการรถรับ-ส่ง ไปยังตัวเมืองวังเวียง ก็เดินมาขึ้นรถคันนี้ได้เลยครับ

รถจะมาส่งเราที่ Malany Villa ครับ ก็เป็นอันว่าเราได้เดินทางมาถึงวังเวียงแล้ว หลังจากนั้นใครพักที่ไหน ก็สามารถเดินไปหรือจ้างรถไปส่งได้ครับ เป็นยังไงครับวิธีการเดินทางไปวังเวียง นั้นไม่ยากเลยใช่มั้ยครับ เดียวตอนหน้าจะพาไปเที่ยววังเวียงกันต่อครับผม

เที่ยววังเวียง #2 บ้านสบาย บังกะโล (Ban Sabai Bungalow)ที่พักริมแม่น้ำวังเวียง

เที่ยววังเวียง #3 พาเดินชิลชมเมืองวังเวียง แวะซื้อของกินท้องถิ่นที่ตลาดนัดวังเวียง