Search

รีวิวเที่ยวอุบลใน 1 วันก็ทำได้ #3 พาเที่ยวอุทยานแห่งชาติผาแต้ม พร้อมเส้นทาง

Advertisements

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม

มาเที่ยวกันต่อครับกับทริปเที่ยวอุบลใน 1 วัน หลังจากตอนที่แล้วไปเที่ยวสามพันโบก ก็จะเดินทางต่อไปยังอุทยานแห่งชาติผาแต้มครับ ซึ่งเที่ยวเรียงตามนี้จะได้ขับรถไม่อ้อมไปอ้อมมาครับ ก่อนที่จะขับรถไปเที่ยวกันต่อ เดียวเรามาทำความรู้จักกับผาแต้มกันก่อนดีกว่าครับ

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยูทางตะวันออกสุดของประเทศไทย สามารถรับชมพระอาทิตย์ขึ้นได้เป็นจุดแรกของประเทศไทย ปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดอุบลราชธานี จุดที่น่าสนใจคือภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ผาแต้ม ผาหมอน ผาลาย ประติมากรรมธรรมชาติเสาเฉลียง และจุดชมพระอาทิตย์แสงแรกแห่งสยาม อุทยานแห่งชาติผาแต้มมีพื้นที่ราว 340 ตารางกิโลเมตร (212,500 ไร่) ข้อมูลจาก wikipedia

การเดินทางจากสามพันโบกไปยังอุทยานแห่งชาติผาแต้ม

ผมใช้กูเกิ้ลนำทางจากมือถือครับ ใช้ทางหลวงหมายเลขที่ 2112 ครับ ขับตามทางไปเรื่อยๆเลย จะมีป้ายบอกตลอดเวลาครับ ไม่หลงแน่นอน

มาเริ่มเดินทางกันเลยครับ หลังจากที่ขับรถออกมาจากสามพันโบกมาถึงปากทาง ก็จะเจอกับสามแยกนี้ครับ ให้เลี้ยวซ้ายไปตามป้ายเลยครับ หลังจากนั้นก็ตรงยาวๆไปเลยครับ

ทางช่วงนี้ค่อนข้างร่มรื่นครับ ขับเพลินๆ ใช้เวลาประมาณชั่วโมงนิดๆครับ จะมีป้ายอุทยานแห่งชาติผาแต้ม บอกเป็นระยะๆครับ

ขับมาถึงทางเข้าอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ก็ต้องลงไปซื้อบัตรก่อนครับ สำหรับคนและรถครับ

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม

ค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติผาแต้ม คนละ 40 บาทครับ ส่วนรถคันละ 30 บาท

ผมขับมาถึงจุดบริการนักท่องเที่ยวเป็นจุดแรกครับ บริเวณนี้จะมีที่จอกรถ ร้านอาหาร ร้านกาแฟให้บริการ

ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เปิด 08.00-16.30 น.
แนะนำให้นักท่องเที่ยวพักเหนื่อยพร้อมเรียนรู้ข้อมูลอุทยานฯก่อนเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ
ศูนย์บริการฯอยู่ใกล้ลานจอดรถ เป็นอาคารปูนชั้นเดียว

มีห้องโถงจัดแสดงภูมิประเทศของ อุทยานฯ และสัตว์ป่า มีรูปภาพสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง เช่น น้ำตก ลานดอกไม้ จำหน่ายของที่ระลึก ด้านหลังเป็นจุดชมวิวแม่น้ำโขงที่สวยงามเราสามารถของแผนที่เดินเท้าไปชมภาพ เขียนสีโบราณได้ครับ

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม

ด้านหลังของศูนย์บริการนักท่องเที่ยวผาแต้ม สามารถมานั่งชมวิวได้ครับ สวยเลยทีเดียว จะมองเห็นแม่น้ำโขงอยู่ไกลๆ

เดียวเดินไปชมภาพเขียนสีโบราณผาแต้มกันครับ ทางลงไปชันมากสามารถเดินได้ทุกวัย อาจจะต้องระวังหน่อยสำหรับผุ้สูงอายุ

ภาพเขียนสีโบราณผาแต้ม
เดินลงมาประมาณ 500 เมตรก็จะเจอกับภาพสีเขียนแล้วครับ ถ้าใครมีเวลาก็สามรถเดินชมทั้งหมดได้ ระยะทางรอบ 1 ประมาณ 2 กิโลเมตรครับ ส่วนตัวผมนั้น มีเวลาไม่เยอะเลยได้แต่เดินชมแค่ช่วนต้นๆเท่านั้นครับ

ภาพเขียนสี ก่อนประวัติศาสตร์ปรากฏเรียงรายอยู่เป็นระยะ มีอายุไม่ต่ำกว่าสามพันถึงสี่พันปี ทางอุทยานฯ ได้ทำทางเดินจากหน้าผาด้านบนลงไปชมภาพเขียนสีเหล่านี้ที่หน้าผาด้านล่าง ระยะทางประมาณ 500 เมตร ภาพเขียนจะอยู่บนผนังหน้าผายาวติดต่อกันประมาณ 180 เมตร ซึ่งเป็นมุมต่ำกว่า 90 องศา มีภาพทั้งหมด ประมาณ 300 ภาพ แบ่งเป็น 5 กลุ่มใหญ่ๆ คือ ภาพคนทำนา ภาพสัตว์ ภาพมือ ภาพลายเรขาคณิต และภาพตุ้ม (เครื่องมือจับปลาของชาวประมงริมโขง)

หลังจากเดินชมภาพเขียนสีแล้ว ก็เดินกลับขึ้นมาทางเดิมครับ เดียวจะเดินไปชมวิวตรงส่วนของผาแต้มครับ

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม

ผาแต้มตรงนี้เป็นหน้าผาที่มีความสูงชัน ทิวทัศน์เบื้องล่างจะเป็นแม่น้ำโขงกั้นแบ่งเขต ไทย - ลาว เบื้อง หน้าเป็นภูเขาแดนลาว ที่สลับซับซ้อนมองดูสวยงาม ฤดูหนาว นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับความสวยงามของทะเลหมอก เหนือลำน้ำโขง

หลังจากเดินชมจนเริ่มจะเย็นแล้วเดียวผมจะะขับรถลงไปเที่ยวต่อที่เสาเฉลียงครับ จะอยู่ที่ด้านล่างทางเดียวกับทางกลับครับ

เสาเฉลียงเป็นประติมากรรมหินทรายชิ้นเอกจากธรรมชาติ โดยประกอบจากหินทรายสองชุดคือหินทรายยุคครีเตเชียส ชั้นบน (ซึ่งแข็งกว่า) และหินทรายยุคจูแรสซิก ชั้นล่าง (ซึ่งอ่อนกว่า) ถูกกระทำโดยน้ำและลมเป็นเวลายาวนานกว่าร้อยล้านปี จนเกิด "กระบวนการต้านทานทางธรรมชาติ" ซึ่งเป็นแรงกดทับ และแรงธรรมชาติอื่น ๆ ทำให้เม็ดทรายในเนื้อหินเชื่อมประสานกันแน่นขึ้น ส่งผลให้สามารถรักษารูปร่างได้ถึงปัจจุบันนี้ ส่วนชื่อ เสาเฉลียง แผลงมาจากคำว่า "สะเลียง" ซึ่งแปลว่าเสาหิน

ตรงเสาเฉลียงนั้น สามรถเดินขึ้นไปด้านบนซึ่งเป็นลานหินแตก เดียวผมจะพาเดินไปชมด้านบนกันครับ

ลานหินแตก

ขึ้นมาด้านบน ก็ตามภาพเลยครับ จะเจอรอยแตกของหินยาวไปจนสุดทาง ไม่น่าหละถึงตั้งชื่อว่าลานหินแตก บนนี้จะมีจุดชมวิวด้วยนะครับ เดียวจะพาไปชมกันต่อ

จุดชมวิวบริเวณลานหินแตกครับ จะมองเห็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่เราเพิ่งไปมาเมื่อตะกี้ อยู่ลิบๆครับ

เดินกลับลงมาบริเวณเสาเฉลียงครับ เดียวเราต้องเดินทางต่อไปยังสถานที่ต่อไป ในทริปเที่ยวอุบลใน 1 วัน เดียวต่อจากนี้จะไปเที่ยวกันต่อที่ แม่น้ำสองสี โขงเจียม วัดถ้ำคูหาสวรรค์ ครับ อยู่ในเส้นทางกลับไปอุบลพอดี ไม่อ้อมแน่นอน

อ่านรีวิวเที่ยวอุบลใน 1 วันทุกตอนได้ตามลิงค์เลยครับ

รีวิวเที่ยวอุบลใน 1 วันก็ทำได้ #1 ออกเดินทางจากกรุงเทพไปอุบล เช่ารถขับ กาแฟสามชัย

รีวิวเที่ยวอุบลใน 1 วันก็ทำได้ #2 พาเที่ยวสามพันโบก แกรนด์แคนยอนเมืองไทย พร้อมเส้นทาง

รีวิวเที่ยวอุบลใน 1 วันก็ทำได้ #4 พาเที่ยวแม่น้ำสองสี โขงเจียม วัดถ้ำคูหาสวรรค์

รีวิวเที่ยวอุบลใน 1 วันก็ทำได้ #5 เข้าพัก HOP INN ที่พักอุบลราคาถูก สะอาดคุ้มค่า