Search

พาเที่ยวปราสาทหินพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ ที่ใครมาเที่ยวบุรีรัมย์ไม่ควรพลาด

Advertisements

พาเที่ยวปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ ใครมาเที่ยวบุรีรัมย์ไม่ควรพลาด

สวัสดีครับ..พอดีผมไปเที่ยวที่จังหวัดบุรีรัมย์มาครับ เลยถือโอกาสไปเที่ยวถ่ายรูปที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง หรือปราสาทหินพนมรุ้ง มาฝากกันครับ ซึ่งเป็นการไปเที่ยวครั้งแรกของผมด้วยครับ


ข้อมูลปราสาทหินพนมรุ้ง บุรีรัมย์


ปราสาทหินพนมรุ้งหรือปราสาทพนมรุ้ง เป็นโบราณสถานในศิลปะเขมรที่มีความงดงาม ตั้งอยู่บนยอดเขาพนมรุ้ง (ภูเขาพนมรุ้งคือภูเขาไฟเขาพนมรุ้งที่ดับสนิทแล้ว) มีภูมิทัศน์สวยงาม และมีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่พระอาทิตย์ขึ้นและตกแสงอาทิตย์สาดส่องทะลุ 15 ช่องประตูของปราสาทพนมรุ้ง ทุกๆ ปีจะมีปรากฏการณ์ดังกล่าว 4 ครั้ง โดยตัวปราสาทตั้งอยู่บนยอดเขาพนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ปราสาทพนมรุ้งสร้างขึ้นในศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกาย ซึ่งนับถือพระศิวะเป็นเทพสูงสุด ดังนั้นเขาพนมรุ้งจึงเปรียบเสมือนเขาไกรลาสที่ประทับของเทพพระศิวะ

ปัจจุบันปราสาทหินพนมรุ้งกำลังอยู่ในเกณฑ์กำลังพิจารณาเป็นมรดกโลก เช่นเดียวกับปราสาทหินในกลุ่มราชมรรคา ปราสาทหิน พนมรุ้งเป็นหนึ่งในปราสาทหินขอมของไทยที่มีชื่อเสียงมากที่สุด เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดบุรีรัมย์และ ถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของจังหวัดบุรีรัมย์ รวมถึงเป็นภาพพื้นหลังตราสัญลักษณ์ของสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดอีกด้วย


ส่วนวิธีเดินทางไปเที่ยวปราสาทหินพนมรุ้ง ผมได้เช่ารถจากสนามบินบุรีรัมย์ขับมาเองครับ

ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 219 (บุรีรัมย์-ประโคนชัย) เป็นระยะทางประมาณ 44 กิโลเมตร ถึงตัวอำเภอประโคนชัย จะเห็นทางแยกที่จะไปอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ซึ่งใช้เวลาเดินทางอีกประมาณ 21 กิโลเมตร โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 2075 และเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2117 ก็จะถึงอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง

ถนนค่อนข้างดีเลยครับขับไม่ยาก จะมีช่วง 500 เมตรก่อนจะถึงซึ่งเป็นทางขึ้นเขาครับ แต่ก็ไม่ได้สูงชันอะไรมากเท่าไหร่


ทางเข้าที่จอดรถที่ปราสาทหินพนมรุ้งครับ ผมไปวันธรรมดาก็มีคนมาเที่ยวเยอะพอสมควรเลยครับ


มีป้ายข้อมูลเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์


บริเวณทางเข้าจะมีร้านขายของที่ระลึกครับ มีอยู่ประมาณ 10 กว่าร้านได้ครับ

ปราสาทหินพนมรุ้ง บุรีรัมย์

มีป้ายบอกทางครับ


สำหรับค่าเข้าชมปราสาทหินพนมรุ้งคนไทยราคา 20 บาทครับ ชาวต่างชาติราคา 100 บาท


ซื้อตั๋วแล้วเข้าไปด้านในกันเลยครับ

ปราสาทหินพนมรุ้ง บุรีรัมย์

ทางเดินขึ้นปราสาทพนมรุ้ง ช่วงแรกเป็นทางราบ พอสุดทางราบก็จะเป็นบันไดขึ้นไปยังสะพานนาคราชชั้นที่ 1

ปราสาทหินพนมรุ้ง บุรีรัมย์

สะพานนาคราช ปราสาทหินพนมรุ้ง บุรีรัมย์


เป็นทางเดินทั้งสองข้างประดับด้วยเสามียอดคล้ายดอกบัวตูมเรียกว่าเสานางเรียงจำนวนข้างละ 35 ต้น ทอดตัวไปยังสะพานนาคราช ซึ่งผังกากบาทยกพื้นสูง ราวสะพานทำเป็นลำตัวพญานาค 5 เศียร สะพานนาคราชนี้ ตามความเชื่อเป็นทางที่เชื่อมระหว่างโลกมนุษย์ กับเทพเจ้า สิ่งที่น่าสนใจคือ จุดกึ่งกลางสะพาน มีภาพจำหลักรูปดอกบัวแปดกลีบ อาจหมายถึงเทพประจำทิศทั้งแปด ในศาสนาฮินดู หรือเป็นจุดที่ผู้มาทำการบูชา ตั้งจิตอธิษฐาน

จากสะพานนาคราชชั้นที่ 1 มีบันไดจำนวน 52 ขั้นขึ้นไปยังลานบนยอดเขา ที่หน้าซุ้มประตูระเบียงคดทิศตะวันออก มีสะพานนาคราชชั้นที่ 2 ระเบียงคดก่อเป็นห้องยาวต่อเนื่องกัน เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ารอบลาน ปราสาทแต่ไม่สามารถเดินทะลุถึงกันได้ เพราะมีผนังกั้นอยู่เป็นช่วง ๆ มีซุ้มประตูกึ่งกลางของแต่ละด้าน ที่มุมระเบียงคดทำเป็นซุ้ม กากบาท ที่หน้าบันของระเบียงคดทิศตะวันออกด้านนอก มีภาพจำหลักรูปฤๅษีซึงหมายถึงพระศิวะในปางที่เป็นผู้รักษาโรคภัยไข้เจ็บ และอาจรวมหมายถึง นเรนทราทิตย์ ผู้ก่อสร้างปราสาทประธานแห่งนี้ด้วย

ปราสาทหินพนมรุ้ง บุรีรัมย์

กว่าจะเดินมาถึงด้านบนนี้เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกันครับ ทางขึ้นค่อนข้างจะชัน ต้องใช้ความระมัดระวังหน่อยครับ

ปราสาทหินพนมรุ้ง บุรีรัมย์

มาถึงด้านบนตรงตัวปราสาทแล้วครับ

ปราสาทประธาน ปราสาทพนมรุ้ง ก่อด้วยหินทรายสีชมพู เชื่อกันว่าสร้างโดยพระนเรนทราทิตย์ เป็นผู้นำการปกครองชุมชนที่มีปราสาทพนมรุ้งเป็นศูนย์กลาง ภายในตรงกึ่งกลาง เรียกว่า "ห้องครรภคฤหะ" เป็นที่ประดิษฐานรูปเคารพที่สำคัญที่สุดคือ "ศิวลึงค์" ซึ่งแทนองค์พระศิวะ

ปราสาทหินพนมรุ้ง บุรีรัมย์

บรรยากาศรอบๆบริเวณปราสาทหินพนมรุ้ง

ปราสาทหินพนมรุ้ง บุรีรัมย์

บรรยากาศรอบๆบริเวณปราสาทหินพนมรุ้ง

ปราสาทหินพนมรุ้ง บุรีรัมย์

ปราสาทหินพนมรุ้ง บุรีรัมย์

ปราสาทหินพนมรุ้ง บุรีรัมย์

สิ่งสำคัญอีกอย่างของปราสาทพนมรุ้งก็คือ ภาพสลักพระนารายณ์บรรทมสินธุ์ ทรงอยู่ที่ทับหลังของมณฑป ด้านทิศตะวันออกของปราสาทประธานปราสาทพนมรุ้ง โดยพระนารายณ์บรรทมตะแคงขวา เหนือพระยาอนันตนาคราช ณ เกษียรสมุทร โดยมีพระนางลักษมีซึ่งเป็นเทพีแห่งความงาม และเป็นพระมเหสีคอยปรนนิบัติพัดวีมิให้ยุง ริ้น ไร มาไต่ตอมพระนารายณ์ เพื่อให้บรรทมหลับพักผ่อนให้สบาย

ปราสาทหินพนมรุ้ง บุรีรัมย์

ผมใช้เวลาเดินเที่ยวประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆครับ จากนั้นก็เดินกลับออกมาด้านนอก


เดินผ่านร้านค้า ใครอยากได้ของฝากก็มาดูตรงนี้ได้ครับ


ส่วนใครหิวที่ตรงทางเข้าด้านหน้าจะมีร้านอาหารบริาการครับ เป็นอาหารประเภทส้มตำ ไก่ย่าง อาหารตามสั่ง ประมาณนี้ครับ หลังจากนี้ผมจะแวะไปเที่ยวที่ปราสาทเมืองต่ำ บุรีรัมย์ ต่อครับ ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันขับรถไปประมาณ 15 นาทีได้ครับ

ปราสาทหินพนมรุ้ง บุรีรัมย์ แผนที่




ปราสาทเมืองต่ำ อยู่ห่างจากปราสาทพนมรุ้ง ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้เพียง 8 กิโลเมตรเท่านั้น คำว่าเมืองต่ำนี้ ไม่ใช่คำดั้งเดิม แต่เป็นชื่อที่ชาวพื้นเมืองเรียกโบราณสถานแห่งนี้ เพราะปราสาทแห่งนี้ตั้งอยู่ในที่ต่ำกว่าปราสาทพนมรุ้ง


เดียวต้องไปซื้อตั๋วก่อนครับ

ปราสาทเมืองต่ำ บุรีรัมย์

สำหรับค่าเข้าชมก็ราคาเท่ากันครับ 20 บาทสำหรับชาวไทย และ 100 บาทสำหรับชาวต่างชาติ


ข้อมูลปราสาทเมืองต่ำ บุรีรัมย์


ประวัติความเป็นมาของปราสาทเมืองต่ำยังไม่ทราบแน่ชัดว่าสร้างขึ้นเมื่อใด หรือใครเป็นผู้สร้าง มีลักษณะของศิลปะขอมแบบบาปวนและแบบคลัง ซึ่งมีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 ปราสาทเมืองต่ำถูกทิ้งร้างมาจนปี พ.ศ. 2490 จึงเริ่มมีชาวบ้าน มาตั้งถิ่นฐานที่นี่อีกครั้ง

พ.ศ. 2503-2539 กรมศิลปากรได้ดำเนินการสำรวจปราสาทเมืองต่ำจนเสร็จ และเปิดเป็นอุทยานประวัติศาสตร์ในวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540  โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธาน


ปราสาทเมืองต่ำ บุรีรัมย์

ผมใช้เวลาเดินเที่ยวที่ปราสาทเมืองต่ำประมาณ 30 นาทีครับ เนื่องจากว่าสถาที่ขนาดไม่ใหญ่มาก ใช้เวลาเดินชมไม่นาน

ปราสาทเมืองต่ำ บุรีรัมย์

จุดเด่นของปราสาทเมืองต่ำคือมี สระน้ำ 4 สระล้อมรอบปราสาท 5 ยอด แสดงถึงมหาสมุทรทั้ง 4 ที่ล้อมรอบเขาพระสุเมรุตามคติพราหมณ์ สระน้ำดังกล่าวสันนิษฐานว่าใช้กักเก็บน้ำในการประกอบพิธีทางศาสนา

ปราสาทเมืองต่ำตั้งอยู่ใกล้สระน้ำหรือ บาราย ขนาดใหญ่ หรือเรียกกันว่า “ทะเลเมืองต่ำ”  เป็นสระน้ำขนาดใหญ่ที่ขุดขึ้นมาในสมัยที่สร้างปราสาทเมืองต่ำ

ระเบียงคดและซุ้มประตูก่อด้วยอิฐและหินทราย พื้นของซุ้มประตูยกสูงขึ้นจากพื้นลานโดยรอบ ประตูกลางซึ่งเป็นประตูหลัก ด้านข้างของซุ้มประตู ทำเป็นช่องหน้าต่างทึบด้านละ 2 ช่อง

ปราสาทเมืองต่ำ บุรีรัมย์

ใครที่มาเที่ยวบุรีรัมย์ก็ลองแวะมาเที่ยวกันได้ครับ จากตัวเมืองขับรถมาประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น มาดูสถานที่ประวิติศาสตร์ของไทยเรา แถมได้ความรู้อีกด้วย

ปราสาทเมืองต่ำ บุรีรัมย์

อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ บุรีรัมย์ การเดินทาง


การเดินทางไปชมปราสาทหินพนมรุ้งในกรณีที่ท่านมิได้นำรถยนต์ไปเอง ต้องใช้บริการของบริษัทขนส่ง จำกัด แล้วลงที่อำเภอนางรอง จะมีรถสองแถวรับจ้างเหมาขึ้นปราสาทพนมรุ้ง คันละประมาณ 200-300 บาท เมื่อไปถึงปราสาทพนมรุ้งสามารถขึ้นได้ 2 ทาง คือ ด้านหน้าปราสาทโดยจอดรถไว้ที่ลานจอดรถแล้วเดินขึ้นบรรไดไปประมาณ 400 เมตร และอีกทางคือด้านหลังตัวปราสาทต้องนำรถขึ้น โดยเสียค่าบริการ แล้วเดินขึ้นไปนิดเดียวประมาณ 100 เมตร ซึ่งจะเดินน้อยกว่าขึ้นด้านหน้า

แต่ผมแนะนำว่าเช่ารถขังเองจะสะดวกกว่ามากๆครับ สามารถไปเที่ยวได้ทั่วจังหวัดบุรีรัมย์เลย


ปราสาทเมืองต่ำ บุรีรัมย์ แผนที่


Advertisements

2 ความคิดเห็น

  1. หนูชอบมากค่ะอ่านแล้วมีความรู้มากค่ะขอบคุณนะคะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 มีนาคม 2566 เวลา 08:12

    สนใจมากครับ

    ตอบลบ