Search

วิธีขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องทำอย่างไรบ้าง เรามาดูกัน

Advertisements

ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก
วิธีขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องทำอย่างไรบ้าง เรามาดูกัน

เดียวนี้การขึ้นเครื่องบินไม่ใช่สิ่งที่ไกลตัวกันอีกต่อไปแล้ว ด้วยราคาตั๋วที่ถูกลงอย่างมาก ยิ่งตอนมีโปรโมชั่นนั้นถูกยิ่งกว่าค่าแทกซี่เสียอีก และสายการบินก็จะจัดโปรโมชั่นกันออกมาเรื่อยๆ ทำให้เรามีโอกาศขึ้นเครื่องบินครั้งแรกกันได้ง่ายขึ้น มาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ สำหรับใครที่ขึ้นเครื่องบินบ่อยๆก็คงจะชินแล้วไม่กังวลหรือตื่นเต้นอะไรมาก แต่ทุกคนก็จะต้องมีครั้งแรกด้วยกันทั้งนั้น ยกตัวอย่างที่ผมเลย ขึ้นเครื่องครั้งแรกนั้นตื่นเต้นมากๆ กังวลไปหมดว่าจะต้องทำยังไง ไปถึงสนามบินกี่โมง ไปถึงสนามบินแล้วต้องทำอย่างไรต่อ ขั้นตอนมีอย่างไรบ้าง เดียวเรามาดูกันเลยครับ

- จองตั๋วเครื่องบิน

ก่อนจะไปขึ้นเครื่องบินเราก็ต้องทำการจองตั๋วกันก่อนครับ มีให้เลือกมากมายหลายสายการบิน ไม่ว่าจะเป็น การบินไทย ,บางกอกแอร์เวย์ ,ไทยแอร์เอเชีย, นกแอร์ ,ไลออนแอร์ ฯลฯ ส่วนวิธีการจองนั้นก็ทำได้ทั้งการจองผ่านหน้าเว็บของสายการบิน การจองผ่านตัวแทนจำหน่าย หรือไปซื้อที่สนามบินวันเดินทางเลยก็ย่อมได้ (แต่ไปซื้อที่สนามบินตั๋วจะมีราคาที่ค่อนข้างแพงถึงแพงมาก) สิ่งที่สำคัญในขั้นตอนการจองตั๋วก็คือ ชื่อ-นามสกุล ต้องเป็นภาษาอังกฤษ และห้ามพิมพ์ผิดนะครับ ชื่อต้องตรงกับบัตรประชาชนหรือพาสปอตร์ เมื่อเราได้ตั๋วเครื่องบินมาครอบครองแล้วก็เป็นอันจบขึ้นตอนแรก

- การเช็คอิน

การเช็คอิน ควรจะมาถึงสนามบินประมาณ 2-3 ชั่วโมง กรณีมีประเป๋าต้องโหลด วิธีการก็คือเดินไปที่เคาน์เตอร์ของสายการบินที่เราจองมา เช่นจอวตั๋วของแอร์เอเชีย ก็เดินไปที่เคาน์เตอร์ของแอร์เอเชีย หลักฐานที่ต้องใช้ก็แค่ยื่นบัตรประชาชน หรือพาสปอตร์ เท่านั้นเอง ถ้ามีโหลดกระเป๋าก็ส่งให้พนักงานได้เลยที่จุดนี้ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะให้ Boarding Pass = บัตรโดยสาร เรามา เจ้าตัว Boarding Pass นี่สำคัญเลยครับ จะบอกรายละเอียดเราทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นชื่อ-นามสกุล, หมายเลขที่นั่ง, ประตู(เกต)ขึ้นเครื่อง ,เวลาขึ้นเครื่อง ,เวลาเครื่องออก

คำศัพท์ควรรู้ในการขึ้นเครื่องบิน

Boarding Pass = บัตรโดยสาร / ใบผ่านขึ้นเครื่อง
Departure Time = เวลาเครื่องออก
Boarding Time = เวลาขึ้นเครื่อง
Departing = เครื่องออกจาก (สนามบิน) / เวลาออก
Arriving = เครื่องถึงที่หมาย (สนามบิน) / เวลาถึง
Gate = ประตูขึ้นเครื่อง

- ขั้นตอนการขึ้นเครื่อง

สำหรับคนที่ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ขั้นตอนนี้อาจจะดูน่ากังวลที่สุด แต่เดียวจะอธิบายว่ามันไม่ได้น่ากังวลอย่างที่คิดเลยครับ

วิธีขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องทำอย่างไรบ้าง
รายละเอียดบนตั๋วเครื่องบิน
เมื่อเราได้ Boarding Pass = บัตรโดยสาร มาแล้วบนนั้นจะมีสิ่งที่ต้องดูก็คือ ชื่อ-นามสกุล ต้องตรงกับบัตรประชาชนหรือพาสปอตร์  SEAT ก็คือตำแหน่งที่นั่งของเราตัวอย่างในรูปก็คือ SEAT  20F ที่นั่งของเราก็คือ แถวที่ 20 ตำแหน่ง F

Flight no. ก็คือหมายเลขไฟลท์ที่เราจะบิน ในตัวอย่างก็คือ ไฟลท์ SL 5800 และปลายที่จะบินคือ เชียงใหม่

GATE ก็คือ ประตูขึ้นเครื่องบินที่เราจะต้องเดินไปรอ ตัวอย่างในรูปคือ  GATE 36 ก็ต้องไปรอที่ประตูขึ้นเครื่องหมานเลข 36 (ส่วนนี้สำคัญนะครับต้องไปให้ถูกที่)

Boarding Time ก็คือเวลาที่เรียกขึ้นเครื่องนั้นเอง ในตัวอย่างคือเวลา 10.50น.

ส่วนสำคัญก็มีประมาณนี้หละครับในการขึ้นเครื่องบิน

วิธีขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องทำอย่างไรบ้าง
หน้าจอจะมีรายละเอียดว่าไฟลท์ที่เราจะบินนั้น ต้องไปที่ Gate ไหน
 ระหว่างทางในสนามบินจะมีหน้าจอแบบนี้ให้เราเช็คตลอดว่าไฟลท์ที่เราจะบินนั้น ต้องไปที่ Gate ไหน
ยกตัวอย่างในภาพเช่น นกแอร์ไฟลท์ที่จะบินไป หาดใหญ่ DD 7120 ต้องไปรอขึ้นเครื่องที่ Gate 36

วิธีขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องทำอย่างไรบ้าง
เดินไป Gate เพื่อไปรอขึ้นเครื่อง
หลังจากรู้แล้วว่าจะต้องไปขึ้นเครื่องบินที่ Gate  ไหน เราก็เดินตามป้ายไปเลยครับ จะมีบอกตลอดทาง
วิธีขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องทำอย่างไรบ้าง


มาถึงที่หน้า Gate ก็จะมีที่นั่งให้รอขึ้นเครื่อง แล้วก็ให้ตรวจเช็คอีกทีว่า เรามาถูก Gate หรือมั้ย เพื่อความชัวร์

วิธีขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องทำอย่างไรบ้าง


หลังจากนั้นพนักงานก็จะเรียกขึ้นเครื่อง ให้เราโชว์บัตรโดยสาร คู่กับบัตรประชาชน หรือ พาสปอตร์ บางสนามบินจะมีงวงให้เราเดินไปขึ้นเครื่อง แต่ในบางสนามบินก็ต้องเดินไปขึ้นเครื่องเองเหมือนรูปดานบน

วิธีขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องทำอย่างไรบ้าง

ขึ้นมาบนเครื่องแล้ว เราก็ต้องไปนั่งตามเลขที่นั่งที่กำหนดไว้บนตั๋วโดยสารครับ ส่วนสัมภาระก็เก็บไว้ด้านบน แล้วก็รัดเข็มขัดนิรภัยไว้ตลอดเวลาเพื่อความปลอยภัย

วิธีขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องทำอย่างไรบ้าง
เป็นยังไงบ้างครับสำหรับขึ้นตอนการขึ้นเครื่อง ของคนที่ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ไม่ยากเลยใช่มั้ยครับ สุดท้ายนี้ ลากันไปด้วยภาพจากบนเครื่องบินสวยๆ และก็ขอให้สนุดกับการเดินทางกันนะครับสวัสดีครับ


ชมรีวิววิธีและขั้นตอนการขึ้นเครื่องบินที่ Terminal 2 สนามบินดอนเมืองใหม่


บทความที่เกี่ยวข้อง





Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น