Search

เที่ยวชม พระธาตุหลวง ພຣະທາດຫລວງ กลางเมืองเวียงจันทน์

Advertisements

พระธาตุหลวง  ພຣະທາດຫລວງ
พระธาตุหลวง  ພຣະທາດຫລວງ

เที่ยวชม พระธาตุหลวง ພຣະທາດຫລວງ กลางเมืองเวียงจันทน์

สวัสดีครับวันนี้ mukura จะพาทุกคนไปเที่ยวกันที่พระธาตุหลวง แห่งนครหลวงเวียงจันทน์ ที่เมืองหลวงของประเทศลาวแห่งนี้นั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย และก็เดินทางได้สะดวก จากประเทศไทย ที่เวียงจันทน์นี้ เราจะพบเจอกับนักท่องชาวไทยมากมาย เนื่องจากว่ามาง่ายมีเพียงพาสปอร์ต หรือถ้าใครที่ยังไม่มีพาสปอร์ต ก็สามารถทำบัตรผ่านได้ที่ ด่านตรวจคนเข้าเมืองได้เลย แค่นี้เราก็สามารข้ามมาเที่ยวกันที่เวียงจันทน์ ประเทศลาวกันได้แล้ว

มาพูดถึงสถานที่ที่เราจะไปกันในวันนี้นั้นก็คือ พระธาตุหลวง หรือ ພຣະທາດຫລວງ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่ประเทศลาว ที่ใครมาเที่ยวลาวแล้ว ไม่ได้มาที่แห่งนี้ก็เหมือนจะขาดอะไรไป ความเป็นมา พระธาตุหลวง หรือ พระเจดีย์โลกะจุฬามณี (ลาว: ທາດຫລວງ หรือ ลาว: ພຣະທາດຫລວງ) นับเป็นปูชนียสถานอันสำคัญยิ่งแห่งเวียงจันทน์ และเป็นศูนย์รวมใจของประชาชนชาวลาวทั่วประเทศ ตามตำนานกล่าวว่าพระธาตุหลวงมีประวัติการก่อสร้างนับพันปีเช่นเดียวกันพระธาตุพนมในประเทศไทย และปรากฏความเกี่ยวพันกับประวัติศาสตร์ของดินแดนทางฝั่งขวาแม่น้ำโขงอย่างแยกไม่ออก สถานที่นี้ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์สำคัญอย่างของประเทศลาว ดังปรากฏว่าตราแผ่นดินของลาวที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้มีรูปพระธาตุหลวงเป็นภาพประธานในดวงตรา

และในวันสำคัญทางศาสนา ชาวลาวจากทั่วสารทิศเลยจะเดินทางมาทำบุญกันที่ พระธาตุหลวง หรือ ພຣະທາດຫລວງ กันอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะวันเพ็ญเดือนสิบสอง วันลอยกระทาง หรือวันยี่เป็ง ซึ่งอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี สำหรับท่านที่จะมาเที่ยวกันก็มากันได้ทุกวัน เวลา 8.00-17.00 น. และควรแต่งกายสุภาพเนื่องจาก เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่ประเทศ และเสียค่าเข้าชมในราคา ราคา 5000 กีบ

วิธีเดินทางมา พระธาตุหลวงเวียงจันทน์ จากประเทศไทย ท่านสามารถมาที่จังหวัดหนองคายแล้วข้ามมาที่ประเทศลาว แล้วก็นั่งรถเมล์สีเขียวมาลงที่ตลาดเช้า จากนั้นก็เรียกสามล้อไปส่งที่ พระธาตุหลวง ในราคาประมาณ 60-80 บาทไทย

พระธาตุหลวงเวียงจันทน์
พระธาตุหลวง เวียงจันทน์ ลาว

พระธาตุหลวง เวียงจันทน์ ลาว
พระธาตุหลวง เวียงจันทน์ ลาว

พระธาตุหลวง เวียงจันทน์ ลาว
พระธาตุหลวง เวียงจันทน์ ลาว


Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น