เที่ยวหลวงพระบางด้วยตัวเอง#6 พาชมการตักบาตรข้าวเหนียว วัดเชียงทอง พิพิธภัณฑสถานหลวงพระบาง

เที่ยวหลวงพระบางด้วยตัวเอง#6 พาชมการตักบาตรข้าวเหนียว วัดเชียงทอง พิพิธภัณฑสถานหลวงพระบาง

มาถึงรีวิวเที่ยวหลวงพระบางในวันสุดท้ายแล้วครับ วันนี้โปรแกรมก็ไม่มีอะไรมากครับ เดินเล่นในตัวเมืองหลวงพระบางจนถึงช่วงบ่ายๆ จากนั้นก็นั่งรถไปสนามบินเพื่อเดินทางกลับกรุงเทพ

โดยวันนี้ผมตื่นตั้งแต่เช้ามืดเลยครับ เพื่อที่จะออกมาชมการ ตักบาตรข้าวเหนียว หลวงพระบาง ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวหรือคนหลวงพระบางเองด้วย สถานที่สำหรับตักบาตรข้าวเหนียวนั้นก็หาไม่ยากครับ จะอยู่บริเวณหน้าวัดแสนครับ

ตักบาตรข้าวเหนียว หลวงพระบาง

เดินออกจากที่พักของผมมาประมาณ 100 เมตรก็จะมาถึงบริเวณที่ตักบาตรข้าวเหนียวแล้วครับ จะสงเกตุว่าพระภิกษุสงฆ์นั้นเริ่มออกเดินบิณฑบาตแล้วครับ แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะไปใส่ไม่ทันครับ เพราะจากจำนวนพระสงฆ์ในหลวงพระบางนั้นมีเยอะมาก เดียวท่านจะเดินมาอีกหลายสิบรูปเลยครับ

ทั้งนักท่องเที่ยวและคนหลวงพระบาง ต่างมานั่งรอตักบาตรข้าวเหนียว โดยมีเสื่อปูไว้ให้เป็นทางยาว

บริเวณนั้นก็จะมีข้าวเหนียวจำหน่ายให้สำหรับคนที่ใส่บาตรครับ ราคาประมาณ 10,000 กีบครับ

ตักบาตรข้าวเหนียว หลวงพระบาง

พระท่านเดินมาอีกแล้วครับ ก็นำข้าวเหนียวใส่ในบาตร เท่าที่ผมสังเกตุพระท่านจะเดินมาเป็นวัดๆครับ กลุ่มและวัด เดินต่อกันมาเรื่อยๆ

บรรยากาศการใส่บาตรข้าวเหนียวของชาวหลวงพระบาง

หลังจากที่ชมการตักบาตรเสร็จแล้ว ผมก็เดินเล่นชมเมืองครับ เช้าๆอากาศที่หลวงพระบางไม่ร้อนครับ เดินสบายๆ เดินมาเจอโรงแรมนี้ซึ่งสวยคลาสสิคมาก ยิ่งมีรถโบราณมาจอดอยู่ยิ่งดูสวยย้อนยุคมากครับ หลังจากนั้นก็เดินกลับไปที่โรงแรมสายน้ำคาน เพื่อไปทานอาหารเช้าครับ

หลังจากที่ทานอาหารเช้าเสร็จแล้ว ผมก็ได้ทำการเช่ารถจักรยานมาคันนึงครับ ราคา 20,000 กีบ เพื่อเอาไว้ขี่เที่ยวในหลวงพระบาง เป็นวิธีที่แนะนำเลยครับ สะดวกดี สามารถไปเที่ยวได้ทุกที่ในเมือง

ออกมาจากที่พักก็มาแวะที่ วัดแสนสุขาราม (WatSaensukkaram) หลวงพระบาง ครับ วัดที่เมื่อเช้ามาดูการตักบาตรข้าวเหนียวนั้นเองครับ

วัดแสนสุขาราม สร้างขึ้นในพ.ศ. 2261 ตามประวัติกล่าวว่าชื่อของวัดมาจากเงินจำนวน 100,000 กีบ ที่มีผู้บริจาคให้เป็นทุนเริ่มสร้างขึ้นภายหลังที่นครหลวงพระบางแยกออกจากนครเวียงจันทน์ได้ 11 ปี โดยวัดแสนสุขารามได้รับกาสรบูรณะ 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2475  ครั้งที่สองเมื่อพ.ศ.2500

จุดเด่นของวัดแสนสุขารามคือ พระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่ ที่มีอยู่เพียงองค์เดียวในหลวงพระบาง ถ้าใครเดินผ่านก็สามารถเข้ามาเที่ยวได้ครับ สำหรับวัดนี้ไม่เสียค่าเข้าชมครับ

จากนั้นผมก็ขี่จักรยานไปเรื่อยๆครับ ชิวๆอยู่แล้ววันนี้ ขับไปจนเจอช่วงที่แม่น้ำคาน กับ แม่น้ำโขงมาเจอกันครับ สะพานไม้ด้านล่างใครอยากลงไปถ่ายรูปต้องเสียค่าผ่านทางครับ

หอพิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง

จากนั้นผมก็มาแวะเที่ยวที่ พระบรมมหาราชวังหลวงพระบาง หรือ พิพิธภัณฑสถานหลวงพระบาง ครับ บริเวณนี้ตอนกลางคืนก็จะเป็นตลาดมือนั่นเองครับ

ค่าเข้าชมราคา 30,000 กีบครับ แต่เนื่องด้วยที่พิพิธภัณฑสถานหลวงพระบางนั้นเค้าห้ามถ่ายภาพด้านในครับ ผมเลยไม่มีรูปมาฝากกัน

หอพิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง แต่เดิมเคยเป็นพระราชวังหลวงที่พำนักของเจ้ามหาชีวิตเริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ.2447 ด้านในก็มีสิ่งของเก่าให้ชมกันทั้ง ห้องรับแขกของเจ้ามหาชีวิตหรือ ห้องฮับต้อน ท้องพระโรงใหญ่ ห้องรับแขกของมเหสี ยอดมณฑปทอง

หอพิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง

หมายเหตุ ภายในหอพิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง ห้ามการถ่ายรูปอย่างเด็ดขาด และผู้เข้าชมต้องแต่งกายสุภาพ  นักท่องเที่ยวจึงต้องฝากกล้องถ่ายรูปและกระเป๋าสัมภาระ ในตู้เก็บของที่มีกุญแจหนาแน่น (โดยไม่เสียค่าใช่จ่าย)

ร้านกาแฟประชานิยม หลวงพระบาง

หลังจากที่ออกจากหอพิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง ก็ขับจักรยานไปเรื่อยๆ จนมาเจอกับร้านยอดนิยมของหลวงพระบางนั้นก็คือร้านกาแฟประชานิยมครับ แต่เนื่องจากผมนั้นทานอาหารเช้ามาจากโรงแรมแล้ว เลยไม่ได้มาแวะทานกาแฟที่นี่ครับ

แวะหลบแดด โค๊กกระป๋องที่หลวงพระบางราคา 5,000 กีบครับ ของกินของใช้ส่วนมากก็จะมาจากเมืองไทย แต่จะขายราคาแพงกว่า

วัดเชียงทอง หลวงพระบาง

และก็มาถึง วัดเชียงทอง หลวงพระบาง ครับ เป็นวัดที่ไม่ควรพลาดเลยครับเมื่อมาเที่ยวหลวงพระบาง ค่าเข้าชม 20,000 กีบครับ แต่ถ้าใครจะถ่ายรูปแค่ด้านนอกโดยไม่ได้เข้าไปในตัวพระอุโบสถ ก็ไม่ต้องเสียเงินครับ

วัดเชียงทอง (ลาว: ວັດຊຽງທອງ วัดเซียงทอง) เป็นวัดในแขวงหลวงพระบาง ประเทศลาว สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2103 สร้างโดยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำโขง เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมแบบล้านช้างที่สวยงามมาก

อาคารทรงโบราณมีลวดลายแกะสลักทาสีทองอร่าม ขนาดใหญ่ซึ่งคนลาวเรียกว่า “โรงเมี้ยนโกศ”หรือเป็นโรงเก็บพระโกศ, พระราชรถ, ราชยานของเจ้าชีวิตศรีสว่างวัฒนา ซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อปีพ.ศ. 2502 และได้สร้างโรงเมี้ยนโกศแห่งนี้ขึ้นในปีพ.ศ. 2505 ภายในมีลักษณะเป็นโถงกว้าง ผนังด้านหน้าตั้งแต่หน้าบันลงมาจนถึงพื้นสามารถถอดออกเพื่อให้สามารถเคลื่อนราชรถออกมาได้ บริเวณกลางโรงเมี้ยนโกศเป็นที่ตั้งของราชรถไม้แกะสลักปิดทองคำเปลวรอบคัน มีพระโกศ 3 องค์  ตรงกลางเป็นโกศองค์ใหญ่

วัดเชียงทอง หลวงพระบาง

บริเวณด้านข้างและด้านหลังของพระอุโบสถเป็นที่ตั้งของวิหารเล็กๆ 2 หลัง จุดเด่นของวิหารด้านหน้าคือ  ที่ผนังด้านนอกแต่ละหลังตกแต่งด้วยกระจกสีตัดเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำมาต่อกันเป็นรูปร่างต่างๆ เล่าเป้นนิทานพื้นบ้านลงบนผนังสีชมพู ดูสวยงามน่ารักตามแบบฉบับชาวหลวงพระบางเลยทีเดียว วิหารหลังเล็กด้านข้างพระอุโบสถที่มีชื่อว่า  “วิหารแดง” ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางไสยาสน์ที่งดงาม

พระประธานซึ่งมีชื่อว่า “พระองค์หลวง”

ร้านโจมา (Joma) หลวงพระบาง

เดินเที่ยวมาครึ่งวันก็เริ่มหิวครับ เลยมาแวะทานเค้กที่ร้านอาหารชื่อดังอีกร้านของหลวงพระบาง นั้นก็คือร้านโจมา (Joma) ครับ มีอยู่หลายสาขา ผมเลือกทานสาขาที่อยู่ริมแม่น้ำคานครับ ดูเงียบๆไม่วุ่นวายดีครับ

มีอาหารขายหลายอย่างครับ ชา กาแฟ น้ำผลไม้ เค้กต่างๆ รวมทั้งอาหารตามสั่งด้วยครับ จะเป็นพวกแซนวิส พิซซ่า อะไรประมาณนี้

ผมอาศัยมาหลบแดด เลยทานแค่ลาเต้เย็น กับเค้กมะพร้าวอ่อนครับ รสชาติอร่อยดีครับ มื้อนี้ราคา 43,000 กีบครับ ราราสูงเหมือนกันครับ ถ้าใครมาเที่ยวก็ลองแวะมาทานกันได้ครับผม

หลังจากนี้ผมก็ขับเอาจักยานไปคืนที่โรงแรมครับ แล้วก็เก็บของไปสนามบิน เดียวรีวิวตอนหน้าจะพาไปสนามบินหลวงพระบางจากในเมืองครับ ว่ามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

ชมรีวิวเที่ยวหลวงพระบางด้วยตัวเองแบบง่ายๆ เที่ยวตามได้สบาย ได้เลยครับผม
#1 รีวิวบินตรงไปหลวงพระบางด้วยแอร์เอเชีย พร้อมวิธีเข้าเมือง #2 รีวิวสายน้ําคานริเวอร์วิว (saynamkhan river view) ที่พักหลวงพระบาง ราคาถูก
#3 เดินเล่นชมพระธาตุพูสี และ ตลาดมืดหลวงพระบาง #4 พาชิมบุฟเฟ่ต์ 15,000 กีบ และรวมร้านอาหารค่ำที่หลวงพระบาง
#5 พาเที่ยวน้ำตกตาดกวางสี (Kuang Si Waterfall) พร้อมวิธีเดินทาง #6 พาชมการตักบาตรข้าวเหนียว วัดเชียงทอง พิพิธภัณฑสถานหลวงพระบาง
#7 บินแอร์เอเชียกลับจากหลวงพระบาง พร้อมวิธีและขั้นตอนต่างๆ