Search

พาเที่ยววัดภูมินทร์ จิตรกรรมฝาผนังตำนานกระซิบรักก้องโลก ปูม่าน ย่าม่าน จังหวัดน่าน

Advertisements

วัดภูมินทร์ จิตรกรรมฝาผนังตำนานกระซิบรักก้องโลก ปูม่าน ย่าม่าน จังหวัดน่าน

วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน


สวัสดีครับ...รีวิวนี้ยังอยู่ที่จังหวัดน่านครับ ใครมาเที่ยวน่านก็คงจะไม่พลาดที่จะต้องแวะมาเที่ยวกันที่วัดภูมินทร์ ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องจิตรกรรมฝาผนังตำนานกระซิบรักก้องโลก ปูม่าน ย่าม่าน ซึ่งรูปนี้เหมือนเป็นสัญลักณ์ของจังหวัดไปแล้วด้วย


การเดินทางไปวัดภูมินทร์


จากทางหลวงหมายเลข 1080 เข้าสู่ตัวเมืองน่าน ตามถนนมหายศ เมื่อผ่านวัดสวนตาล แยกขวาเข้าถนนผากอง ผ่าน เทศบาลเมืองน่าน วัดภูมินทร์อยู่ทางด้าน ขวามือ หาไม่ยากเลยครับ ถามใครก็มีคนรู้จัก

วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน

ประวัติ วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน


วัดภูมินทร์ เดิมชื่อ “วัดพรหมมินทร์” เป็นวัดหลวง ตั้งอยู่ในเขตพระนครดังปรากฏชื่อ ตำบลในเวียงในปัจจุบัน เจ้าเจตบุตรพรหมมินทร์ สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2139  ต่อมาอีกประมาณ  300 ปี  มีการบูรณะครั้งใหญ่ ในสมัยเจ้าอนันตวรฤทธิ์เดช เมื่อ พ.ศ.2410 (ปลายสมัยรัชกาลที่ 4)  ใช้เวลาซ่อมแซมนานถึง  7 ปี วัดภูมินทร์มีลักษณะแปลกกว่าวัดอื่น ๆ คือ โบสถ์และวิหาร สร้างเป็นอาคารหลังเดียวกัน ประตูไม้ทั่งสี่ทิศ แกะสลักลวดลายงดงามโดยฝีมือช่างเมืองน่าน

นอกจากนี้ฝาผนังแสดงถึงชีวิตและวัฒนธรรมของยุดสมัยที่ผ่านมาความสวยแปลกของวัดภูมินทร์ คือ เป็นพระอุโบสถและพระวิหารสร้างเป็นอาคารหลังเดียวกัน เป็นทรงจัตุรมุข สถาปัตยกรรมอันโดดเด่นด้วยเอกลักษณ์เฉพาะ ที่รวมเอาโบสถ์ วิหาร และเจดีย์ ไว้ในอาคารเดียวกัน ในลักษณะการจำลองแผนภูมิจักรวาลตามความเชื่อแห่งพุทธศาสนา โดยมีพระประธานจตุรทิศปางมารวิชัย 4 องค์ หันหน้าออกสู่ประตูทั้ง 4 ทิศ ประดิษฐ์ฐานอยู่ภายใน และมีนาคสะดุ้งขนาดใหญ่แห่แหนพระอุโบสถเทินไว้กลางลำตัว ที่เปรียบเสมือนการอุ้มชูพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไปนั่นเอง

วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน

เดียวเราเข้าไปชมด้านในกันดีกว่าครับ

วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน

เดินเข้ามาก็จะเจอกับพระอุโบสถจตุรมุข


ตรงนี้จะมีดอกไม้ ธูป เทียน บริการครับ ทำบุญเท่าไหร่ก็ได้ จากนั้นก็เข้าไปด้าในของพระอุโบสถจตุรมุขกันเลยครับ

พระอุโบสถจตุรมุข วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน

พระอุโบสถจตุรมุข วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน


พระอุโบสถจตุรมุข สถาปัตยกรรมอันโดดเด่นด้วยเอกลักษณ์เฉพาะ ที่รวมเอาโบสถ์ วิหาร และเจดีย์ ไว้ในอาคารเดียวกัน ในลักษณะการจำลองแผนภูมิจักรวาลตามความเชื่อแห่งพุทธศาสนา โดยมีพระประธานจตุรทิศปางมารวิชัย 4 องค์ หันหน้าออกสู่ประตูทั้ง 4 ทิศ ประดิษฐ์ฐานอยู่ภายใน และมีนาคสะดุ้งขนาดใหญ่แห่แหนพระอุโบสถเทินไว้กลางลำตัว ที่เปรียบเสมือนการอุ้มชูพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป

พระจตุรทิศ วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน

มีเรื่องเล่ากันว่า หากใครจะไปกราบขอพรพระจตุรทิศ ให้พยายามสังเกตหน้าองค์พระ 1 ในทั้งสี่ทิศ ซึ่งจะมีอยู่เพียงทิศเดียวเท่านั้น ที่หน้าองค์พระประธานจะมีลักษณะยิ้มแย้มมากกว่าทั้ง 3 ทิศที่เหลือ ก็ให้กราบขอพรยังทิศนั้นแล้วจะได้สมปรารถนาตามที่ตั้งใจ

พระจตุรทิศ วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน

ภาพจิตรกรรมฝาผนังตำนานกระซิบรัก ปูม่าน ย่าม่าน วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน

ภาพจิตรกรรมฝาผนังตำนานกระซิบรัก ปูม่าน ย่าม่าน วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน


ภาพจิตกรรมฝาผนังที่โดดเด่นเป็นพิเศษในวัดภูมินทร์แห่งนี้ก็คือ ภาพ “เสียงกระซิบบันลือโลก” หรือภาพ “ปู่ม่าน ย่าม่าน” ซึ่งเป็นคำเรียกผู้ชายผู้หญิงชาวไทลื้อสมัยโบราณ ในลักษณะกระซิบสนทนากัน

ภาพจิตรกรรมฝาผนังตำนานกระซิบรัก ปูม่าน ย่าม่าน วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน

มีการแต่งคำกลอนภาษาคำเมือง ที่แต่งขึ้นมาสำหรับภาพปูม่าน ย่าม่านนี้ ว่าไว้ว่า

"กำฮักน้องกูปี้จั๊กเอาไว้ในน้ำก็กั๋วหนาว
จั๊กเอาไว้ปื้นอากาศกลางหาว
ก็กั๋วหมอกเหมยซ่อนดาวลงมาขะลุ้ม
จั๊กเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม
ก็กั๋วเจ้าปะใส่แล้วลู่เอาไป
ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้
จั๊กหื้อมันไห้ อะฮิ อะฮี้
ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา"

คำแปล “ความรักของน้องนั้น พี่จะเอาฝากไว้ในน้ำก็กลัวเหน็บหนาว จะฝากไว้กลางท้องฟ้าอากาศกลางหาว ก็กลัวเมฆหมอกมาปกคลุมรักของพี่ไปเสีย หากเอาไว้ในวังในคุ้ม เจ้าเมืองมาเจอก็จะเอาความรักของพี่ไป เลยขอฝากเอาไว้ในอกในใจของพี่ จะให้มันร้องไห้รำพี้รำพันถึงน้อง ไม่ว่ายามพี่นอนหลับหรือสะดุ้งตื่น”

ภาพจิตรกรรมฝาผนังตำนานกระซิบรัก ปูม่าน ย่าม่าน วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน

ภายในพระอุโบสถจตุรมุข วัดภูมินทร์ จะมีไกค์ตัวน้อย ซึ่งเป็นเด็กท้องถิ่น คอยให้คำอธิบายต่างๆ ใครสงสัยตรงไหนก็สามารถเข้าไปถามได้นะครับ น้องๆน่ารักมากๆ


ใครมาเที่ยวน่านก็ไม่ควรพลาดที่จะมาที่วัดภูมินทร์ครับ ไม่งั้นจะเหมือนมาไม่ถึงจังหวัดน่าน

วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน

วัดภูมินทร์จะอยู่ใกล้กับวัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน ถ้ามาแถวนี้สามารถเที่ยวได้ถึง 3 ที่เลยครับ

วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน

วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน แผนที่




ชมรีวิวพาเที่ยวน่าน 2 วัน 1 คืน เวลาน้อยก็เที่ยวได้กับ 9 จุดเช็คอินที่ไม่ควรพลาด
ได้ที่ >> https://www.mu-ku-ra.com/2018/05/nan-2d1n.html
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น