เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #11 เดินทางไป Sapporo เที่ยว Tenguyama Ropeway ชมวิวคลองโอตารุ Otaru

มาถึงรีวิวตอนที่ 11 แล้วครับสำหรับทริปเที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาวของผมรอบนี้ครับ ต่อเนื่องจากตอนที่แล้วที่ผมพาเที่ยว Hakodate 1 วัน เก็บแบบครบๆเลยใครที่ยังไม่ได้อ่านสามารถไปชมได้ที่ >> https://www.mu-ku-ra.com/2018/02/HAKODATE-1-Day.html ครับผม

สำหรับรีวิวตอนนี้ผมจะเดินทางออกจากเมือง Hakodate ขึ้นเหนือไปยังเมือง Sapporo ครับ การเดินทางวันนี้ผมจะใช้ JR East-South Hokkaido Rail Pass ในการเดินทางครับ

สำหรับโปรแกรมคร่าวๆของผมในวันนี้ก็จะมีประมาณนี้ครับ

- เดินทางจาก Hakodate ไป Sapporo

- ไปเที่ยวที่ Tenguyama Ropeway ชมวิวเมือง Otaru

- เดินเที่ยวที่ คลองโอตารุ (Otaru Canal Area)

พร้อมแล้วออกเดินทางกันเลยครับผม

ตื่นเช้ามาเช็คเอาท์ออกจากโรงแรม Hotel Sharoum-inn 2 ครับจากนั้นก็เดินไปที่สถานี JR Hakodate ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่พัก

เช้านี้อากาศไม่สดใสเท่าไหร่ครับ ลากกระเป๋าไปบนพื้นที่เต็มไปด้วยหิมะยากพอสมควรครับ

เดินมาประมาณ 6-7 นาทีก็มาถึงแล้ว สำหรับการเดินทางไปยัง Sapporo นั้นใช้เวลาร่วมๆ 4 ชั่วโมงเลยครับ ระยะทางประมาณ 300 กว่ากิโลเมตร โดยผมได้ทำการจองที่นังล่วงหน้าไว้แล้ว รายละเอียดตามรูปภาพด้านล่างเลยครับ

รถไฟขบวน : LTD. EXP HOKUTO 3

ออกจาก : HAKODATE 07:28 น.

ปลายทาง : SAPPORO(JR) 11:27 น.

ใครที่อยากไปถึง Sapporo แล้วเที่ยวต่อได้เลยควรจะออกเช้าๆครับ

อันนี้คือตั๋วที่ผมจองล่วงหน้ามาครับ ต้องไปขึ้นที่ตู้หมายเลข 1 ที่นั่งหมายเลข 13A 13B

มาถึงสถานี Hakodate ก็เข้าไปด้านในได้เลยครับ แวะดูจอซะหน่อยว่ารถไฟที่ผมจะนั่งนั้นต้องไปขึ้นที่ Track หมายเลขอะไร ในรูปที่วงไว้คือขบวนที่ผมจะนั้งครับ ต้องไปรอที่ Track หมายเลข 7

วิธีการใช้พาสก็เหมือนเดิมครับ เข้าช่องที่มีเจ้าหน้าที่แล้วก็โชว์พาส

เข้ามาแล้วก็เดินไปรอบที่ Track หมายเลข 7 ได้เลย

รถไฟขบวน LTD. EXP HOKUTO จอดรออยู่แล้วครับ

เดินไปขึ้นตามหมายเลขตู้ของเราครับ อันนี้ตู้หมายเลข 1 เฉพาะคนที่จองที่นั่งเท่านั้นสำหรับตู้นี้

ถึงสภาพรถจะดูไม่ทันสมัยเท่าขบวนอื่นๆ แต่ภายในก็สะสดวกสบายดีครับ

นั่งยาวเลยครับประมาณ 4 ชั่วโมง

บางช่วงจะวิ่งริมทะเลวิวจะสวยไปอีกแบบ

รถไฟขบวน LTD. EXP HOKUTO จะมาสุดสายที่สถานี Sapporo ครับ

เมื่อมาถึงสถานี Sapporo แล้วผมจะเอากระเป๋าเดินทางไปใส่ล็อคเกอร์ก่อนครับ เดียวจะนั่งรถไฟไปเที่ยว Otaru จะได้คล่องตัว มีเวลาประมาณครึ่งวันเพื่อที่เที่ยว Otaru เดียวตอนค่ำๆผมจะกลับมาที่นี่เพื่อเอากระเป๋าและไปทำการเช็คอินโรงแรม

ฝากกระเป๋าเสร็จก็มาหาอะไรทานครับ มาถึงช่วงเที่ยงพอดี ที่สถานีรถไฟ JR Sapporo เป็นสถานีที่ใหญ่มากครับ มีห้าง ร้านอาหาร เยอะแยะมากมายให้เลือกทาน บางร้านคนต่อแถวรอคิวยาว แต่ผมต้องไปเที่ยวต่อเลยเลือกร้านที่คนไม่เยอะจะได้ทำเวลาได้

ทานไก่ทอดร้านนี้ครับ

อาหารมื้อแรกที่ Sapporo

ค่าเสียหายสำหรับมื้อนี้ครับ จากนั้นก็ได้เวลาออกเดินทางต่อไปยัง Otaru

รถไฟไป Otaru ก็สามารถใช้พาส JR East-South Hokkaido Rail Pass ได้ครับ

รถไฟไป Otaru ก็จะมีมาเรื่อยๆครับ ต้องไปรอขึ้นที่ Track หมายเลข 1

จาก Sapporo ไป Otaru ระยะทางประมาณ 34 กิโลเมตรครับ ส่วนเวลาจะไม่เท่ากันนะครับขึ้นอยู่ที่แล้วนั่งรถไฟแบบไหนมีแบบธรรมดาจอดทุกสถานี หรือแบบด่วนจอดบางสถานี ส่วนขบวนที่ผมนั่งมาใช้เวลา 39 นาทีครับ

รถไฟวิ่งเลียบชายทะเลวิวสวยดีครับ

เมื่อมาถึงสถานี Otaru ก็โชว์พาสและออกไปด้านนอกครับ เดียวจะไปเที่ยวที่ Otaru Tenguyama Ropeway ครับวิธีเดินทางไปก็ไม่ยากครับ นั่งรถเมล์ต่อเดียวถึงเลย

ออกจากสถานี Otaru ก็ให้เดินข้ามถนนตรงนี้มาก่อนครับ

จากนั้นให้มารอรถบัสไป Tenguyama Ropeway โดยรถจะจอดที่ป้ายหมายเลข 4 รถหมายเลข 9 ค่ารถ 220 เยน ลงป้ายสุดท้ายเลยครับ

เมื่อรถสาย 9 มาก็ขึ้นไปเลยครับ ให้ขึ้นที่ประตูหลังค่าโดยสาร 220 เยนตลอดสายครับ

จ่ายค่ารถตอนลงครับคนละ 220 เยน

รีวิว Otaru Tenguyama Ropeway พร้อมวิธีเดินทาง

รถบัสจะมาจอดสุดสายที่ Otaru Tenguyama Ropeway เลยครับมาง่ายมากๆ

เดียวต้องเดินต่อไปนิดนึงครับ

มีเด็กนักเรียนญี่ปุ่นตัวเล็กๆน่ารักๆมาเรียนสกีกันด้วย

สำหรับค่ากระเช้าไป-กลับ ราคา 1,200 เยนครับ โดยกระเช้าจะออกทุกๆ 12 นาที

ได้ตั๋วมาแล้วขึ้นไปด้านบนกันเลยครับ

วันที่ผมไปคนไม่เยอะเท่าไหร่ กระเช้าก็จะโล่งๆหน่อย

Otaru Tenguyama Ropeway

กระเช้าภูเขาเทนงุ(Tenguyama Ropeway) ขึ้นไปยังยอดเขาเทนงุ ที่ความสูง 271 เมตร ใช้เวลาเพียง 4 นาที เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเมืองโอตารุ ท่าเรือ และอ่าวอิชิการิได้ทั้งหมด ตอนกลางคืนก็จะเห็นแสงไฟที่สว่างไสว นอกจากนี้ยังมีร้านขายของที่ระลึก และภัตตาคารหรูสำหรับรับประทานอาหารและชมวิวไปพร้อมๆกัน

เทงกุ คือ เทพเจ้าในตำนานของญี่ปุ่น มีความเชื่อกันว่า หากผู้ใดได้สัมผัสจมูกที่ยาวของเทงกุ ผู้นั้นจะโชคดี ก่อนจะขออธิษฐาน เขียนคำขอพรลงบนแผ่นไม้ที่เรียกว่า “เอะมะ” และอธิษฐาน ซึ่งวิธีการลูบจมูกจะแตกต่างกันไปตามชนิดของคำขอพร สำหรับใครที่ไม่มีแผ่นไม้ขอพรก็ไม่เป็นไรค่ะ สามารถลูบจมูกท่านขอพรได้เลย

ใครไม่ชอบอากาศหนาวก็สามารถชมวิวจากข้างในได้ครับ มีกล้องส่องทางไกลแบบหยอดเหรียญให้ใช้ด้วย

มีร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก

ด้านในนี้คือร้านอาหารครับ สามารถมานั่งทานและชมวิวเมือง Otaru ได้จากตรงนี้

จิบกาแฟร้อนแล้วนั่งชมวิวเพลินมากๆเลยครับ

เดียวออกมาเดินชมวิวด้านนอกกันบ้างครับ จะมีป้ายบอกว่าอะไรไปทานไหนบ้าง

ส่วยนี้จะเป็นที่เล่นสกีครับ สูงชันมากๆ

ตรงนี้คือทางที่จะไปศาลเจ้าครับ แต่หิมะท่วมมากจนมองไม่เห็นศาลเลย

วิวสวยงามมากๆ

ด้านล่างจะเป็นเมือง Otaru

เดินเที่ยวถ่ายรูปที่ Otaru Tenguyama Ropeway จนหน่ำใจแล้ว ก็เดินทางกันต่อครับ

นั่งกระเช้าลงมาที่เดิมครับ

มานั่งรถบัสสาย 9 ป้านเดิมที่เราลงครับผม

ขึ้นที่ประตูหลังทุกครั้งนะครับสำหรับรถเมล์หรือรถบัสประจำทางที่ญี่ปุ่น

จุดหมายของผมก็คือจะไปเดินเล่นที่ คลองโอตารุ (Otaru Canal Area) ครับ

นั่งรถสาย 9 สุดสายเลยครับ ไม่ต้องลงที่ป้ายสถานี Otaru นะครับ ให้เลยมาลงที่ป้าย Otaru Canal Terminal เลยครับ จะได้ไม่ต้องเดินไกล

จากนั้นก็ให้เดินไปตามทางนี้ครับ แยกหน้าก็จะถึงเลย หิมะตกตลอดทางเลยครับวันนี้หนาวมากๆ

เดินมาจนเจอร้าน Otaru Denuki-Koji ซึ่งเป็น 4 แยกครับจากนั้นให้ข้ามถนนไปก็จะเจอคลองโอตารุแล้วครับ

ข้ามถนนเลยครับฝั่งตรงข้ามก็ถึงแล้ว

คลองโอตารุ (Otaru Canal Area)

คลองโอตารุ (Otaru Canal Area) ตั้งอยู่ใจกลางเมืองโอตารุ อดีตเป็นท่าเรือที่คึกคักในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 เรือลำใหญ่จะถ่ายสินค้าลงเรือลำเล็กและลำเลียงไปตามคลอง ต่อมาเมื่อมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยมาขึ้น ก็สามารถขนส่งสินค้าผ่านเรือลำใหญ่โดยตรงได้เลย คลองแห่งนี้ได้รับการบูรณะให้สวยงามขึ้นในปี 1980 โกดังริมคลองก็เปลี่ยนมาเป็นพิพิธภัณฑ์ ร้านค้า และร้านอาหาร ชาวเมืองนิยมมาเดินเล่นริมคลอง และยังมีศิลปินมาโชว์ผลงานให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินผ่านไปมา ช่วงกลางคืนโคมไฟก๊าซโบราณก็ทำให้บรรยากาศริมคลองโรแมนติกขึ้น และยังเป็นที่จัดเทศกาลแสงไฟริมคลองโอตารุ(Otaru Snow Light Path Festival) ในฤดูหนาวอีกด้วย

เมืองนี้สามารถเดินทางมาเที่ยวได้ทุกฤดูกาล ใครอยากมาเดินเที่ยวสบาย ๆ อากาศไม่เย็นมากก็มาก่อนหน้าหนาว แต่ถ้าใครอยากเห็นหิมะขาวโพลนก็แนะนำให้มาช่วงฤดูหนาวของฮอกไกโดเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ถ้ามาช่วงนี้ต้องเตรียมเสื้อหนาวมาให้พร้อมเพราะมันจะหนาวมาก

มีศูนย์บริการนักท่องเที่ยวแถวนี้ด้วย สามารถไปสอบถามหรือดูแผนที่ได้ครับ

คลองโอตารุ (Otaru Canal Area) Sapporo

หิมะตกอย่างต่อเนื่องบริเวณคลองโอตารุ (Otaru Canal Area)

บรรยากาศช่วงเย็นๆโรแมนติกมากๆครับแถวนี้

มีบริการล่องเรือด้วย ใครมีเวลาก็สามารถลองดูได้ครับ

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่ Otaru มีอีกหลายที่เช่น ใครมีเวลาเยอะๆก็สามารถค่อยๆเที่ยวไปได้ครับ แต่ผมมีเวลาแค่ ครึ่งวันเย็นเลยเก็บมาไม่หมด

1. Miyako Dori : ถนนช้อปปิ้งมิยาโกะ

2. Otaru Canal Area : ริมคลองโอตารุ

3. Sushiya Dori : ถนนซูชิยะ

4. Otaru Music Box Museum : พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรีโอตารุ

5. Otaru Steam Clock Tower : หอนาฬิกาไอน้ำ

6. LeTAO สาขา Otaru : ร้านชีสเค้ก

เดินเล่นจนถึงช่วงค่ำๆก็ได้เวลากลับแล้วครับ วิธีกลับผมก็เดินจากคลองโอตารุ ไปที่สถานีรถไฟ Otaru จากแยกนี้ก็เดินตรงไปอย่างเดียวเลยครับ

ระหว่างทางก็จะมีร้านอาหารให้เลือกทานเยอะเลยครับ

เดินมาเจอร้าน isomaru suisan ก่อนจะถึงสถานี ติดใจตอนที่กินรอบแรกที่ Ueno ครับ เลยตัดสินใจที่จะทานร้านนี้ก่อนกลับไปที่ Sapporo

ร้าน isomaru suisan สาขา Otaru มีเสียค่าภาษีอะไรซักอย่างเพิ่มด้วยนะครับ โดยพนักงานเค้าจะแจ้งกับเราก่อน ว่าเราโอเคมั้ย

บรรยากาศในร้านมีเตาทุกโต๊ะ สำหรับย่างอาหารทะเล

สั่งมาทานง่ายๆครับ ข้าวหน้าปลาดิบและมันปูย่าง ผมว่าร้านในโตเกียวจะอร่อยกว่าครับ ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า ฮ่าๆ หลังจากที่ทานเสร็จก็เดินต่อไปที่สถานีรถไฟ Otaru ครับ

รถไฟไป Sapporo มีหลายขบวนเลยครับ ผมเลือกนั่งรถด่วน Airport 190  for NEW CHITOSE AIRPORT ครับ ต้องไปรอขึ้นที่ Track หมายเลข 5

รถมาจอดรออยู่แล้วขึ้นได้เลยครับ

ขบวนนี้นั่งสบายเลยครับ ใช้เวลา 32 นาที ก็มาถึงสถานี JR Sapporo ครับ

ออกไปด้านนอกเดียวผมต้องไปเอากระเป๋าเดินทางที่ฝากไว้ที่ล็อคเกอร์ก่อนครับ

ได้กระเป๋าแล้วก็จบวันแรกที่ Sapporo ครับจากนั้นผมเดินไปยังโรงแรม Hotel Sunroute Sapporo เพื่อไปเช็คอินครับ สำหรับวิธีไปโรงแรมและรีวิวของโรงแรมผมจะทำในตอนต่อไปครับ สามารถติดตามชมกันได้ครับ

ถ้าใครไม่อยากพลาดรีวิวเที่ยวญี่ปุ่นรอบนี้ก็สามารถเข้าไปชมได้ที่ >> https://www.mu-ku-ra.com/2018/02/review-japan-2018.html ได้ครับผมจะรวมรีวิวทุกตอนไว้ที่นั่นครับ

ชมรีวิวเที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาวทั้ง 18 ตอนอย่างละเอียด

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #01 รีวิววิธีเดินทางจากสุวรรณภูมิด้วย Hong Kong Airlines ต่อเครื่องไปลงนาริตะ

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #02 รีวิวโรงแรม Sotetsu Fresa Inn Nihonbashi Kayabacho พร้อมวิธีเดินทาง

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #03 พาชิมราเม็งข้อสอบ Ichiran Ramen สาขา Ueno พร้อมวิธีสั่งและวิธีเดินทาง

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #04 พาเที่ยวสวนสตรอว์เบอร์รี (Ichigo mura)ตัดแล้วกินสดๆจากต้น พร้อมวิธีเดินทาง

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #05 เดินเล่นย่าน Ueno พาชิมมันปูย่างร้าน isomaru suisan สาขาตลาด ameyoko

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #06 พาเดินเที่ยว karuizawa outlet มีทุกแบรนด์ช็อปปิ้งพร้อมวิธีเดินทางจากโตเกียว

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #07 รีวิวโรงแรม Manza Kogen Hotel แช่ออนเซ็นกลางหิมะ พร้อมวิธีเดินทางอย่างละเอียด

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #08 รีวิววิธีเดินทางไป HAKODATE ด้วย JR East-South Hokkaido Rail Pass ไม่ยากเลย

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #09 รีวิวโรงแรม Hotel Sharoum-inn 2 ที่พักราคาถูกใกล้สถานี JR HAKODATE

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #10 รีวิวพาเที่ยว HAKODATE 1 วัน เก็บครบ ที่เที่ยว ที่กิน พร้อมวิธีเดินทาง

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #11 เดินทางไป Sapporo พาเที่ยว Tenguyama Ropeway ชมวิวคลองโอตารุ (Otaru Canal Area)

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #12 รีวิวโรงแรม Hotel Sunroute Sapporo ที่พักราคาไม่แพง ใกล้สถานี Jr Sapporo

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #13 พาเที่ยว Sapporo 1 วัน เก็บครบ ที่เที่ยว ที่กิน พร้อมวิธีเดินทางอย่างละเอียด

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #14 ไปชิมราเมง ที่ตรอกราเมน Ramen Alley Sapporo พร้อมวิธีเดินทาง

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #15 รีวิววิธีเดินทางจาก Sapporo ยิงยาวไปสนามบิน Narita ด้วย JR East-South Hokkaido

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #16 รีวิวโรงแรม Narita Airport Rest House ที่พักใกล้สนามบิน มีรถรับ-ส่ง สะดวกมากๆ

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #17 กลับไทยด้วย Hong Kong Airlines พร้อมวิธีและขั้นตอนต่างๆ ที่สนามบินนาริตะ

เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว #18 พาเที่ยว HongKong 1 วัน ระหว่างรอต่อเครื่องกลับกรุงเทพ พร้อมวิธีเดินทางไปสถานที่ต่างๆ