Search

วิธีและขั้นตอนเที่ยวเกียวโตด้วย รถเมล์ Kyoto Bus พร้อมไฟล์แผนที่

Advertisements

วิธีและขั้นตอนเที่ยวเกียวโตด้วย รถเมล์ Kyoto Bus พร้อมไฟล์แผนที่

วิธีและขั้นตอนเที่ยวเกียวโตด้วย รถเมล์ Kyoto Bus พร้อมไฟล์แผนที่


สวัสดีครับหลังจากที่ผมได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นมาก็ได้เขียนรีวิวครบทุกตอนไปแล้ว มาตอนนี้ผมจะเขียนเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ใครจะไปเที่ยวเกียวโตนั้นอาจจะสงสัยครับ นั้นก็คือการนั่งรถเมล์ หรือ Kyoto Bus ว่ามีขั้นตอนอย่างไร ต้องนั่งไปลงที่ไหน แล้วจะอยู่ได้ยังไงว่าจะไปเที่ยวที่นั่นจะต้องลงตรงไหน

ก็จะไปเที่ยวผมก็กังวลกับเรื่องนี้ครับ จะลงรถถูกมั้ย จะหลงมั้ย เมื่อผมไปเที่ยวกลับมาแล้ว ก็ทำให้รู้ว่าการเดินทางท่องเที่ยวด้วย รถเมล์ หรือ Kyoto Bus นั่นไม่ยากเลยครับ เดียวผมจะอธิบายอย่างละเอียดให้เพื่อนๆได้ชมกันครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่กำลังวางแผนเที่ยวเกียวโตอยู่

วิธีซื้อตั๋วรถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus)


ขั้นตอนแรกก็ต้องซื้อตั๋วก่อนครับ ผมแนะนำว่าควรจะซื้อแบบเหมาวันครับ ราคา 500 เยน นั่งได้ไม่จำกัดครับ ที่แนะนำให้ซื้อก็เพราะว่าค่ารถเมล์ที่เกียวโตครั้งละ 230 เยนครับ ถ้าต้องการนั่งไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ อย่างน้อยก็ต้องนั่งประมาณ 4-5 ครั้งอยู่แล้วครับ เพราะฉนั้นซื้อเถอะครับคุ้มมากๆ

วิธีซื้อตั๋วรถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus)

ตั๋ว รถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus) สามารถซื้อได้ 2 ที่ครับ เอาแบบง่ายๆก็มาซื้อกับเจ้าหน้าที่ Bus Ticket Center ครับ จะอยู่บริเวณด้านหน้าของสถานีรถไฟ Kyoto ครับ เดินออกมาจะอยู่ขวามือครับ

วิธีซื้อตั๋วรถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus)

บอกเจ้าหน้าที่ไปว่าซื้อตั๋วรถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus) แบบ 1 วัน หรือ Kyoto Bus One-Day Pass ราคา 500 เยนครับ

วิธีซื้อตั๋วรถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus)

จะได้มาแบบนี้ครับตั๋วกับแผ่นพับแผนที่รถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus)ครับ จะมีรายละเอียดรถเมล์สายต่างๆว่าผ่านตรงไหนบ้าง เดียวท้ายบทความผมจะลงลิงค์ดาวโหลดไฟล์แผนที่ให้ครับ ไว้ดูในมือถือหรือไอแพดได้

วิธีซื้อตั๋วรถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus)

ส่วนวิธีการซื้อตั๋วรถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus) อีกแบบก็คือใช้เครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัตครับ เครื่องนี้จะตั้งอยู่ตรงป้ายรถเมล์ครับ ราคาเท่ากันคือ 500 เยน ก็อยู่ที่ความสะดวกของแต่ละคนครับว่าจะซื้อที่ไหน

วิธีขึ้นรถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus)


รถเมล์ที่ประเทศอื่นๆนั้นจะไม่เหมือนที่บ้านเราครับ ที่จะขึ้นตรงไหน ประตูไหนก็ได้ ที่เกียวโตก็เหมือกันครับ ที่นี่จะเป็นระเบียบครับ ก่อนรถจะมาถึงก็ต้องเข้าแถวรอครับ

วิธีขึ้นรถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus)

ส่วนวิธีการขึ้นนั้นจะต้องให้คนลงลงหมดก่อนครับ ประตูด้านหลังถึงจะเปิด ให้ขึ้นที่ประตูหลังครับ ส่วนลงนั้น ให้ลงที่ประตูหน้า ถ้าจะลงป้ายต่อไปให้กดกริ่งเหมือนบ้านเราครับ

วิธีขึ้นรถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus)

เมื่อรถจอดป้ายแล้วให้เดินไปลงที่ประตูหน้าครับ แล้วให้นำบัตรตั๋วรถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus) ที่เราซื้อมาเสียบให้เครื่องข้างๆคนขับครับ โดยให้ฝั่งลูกศรสีแดงอยู่ด้านบนครับ (ในรูปผมถ่ายกลับด้านมาครับ) วิธีเหมือนรถไฟฟ้าเลยครับ เสียบเข้าไปแล้วบัตรจะออกมาอีกด้านหนึ่ง

แผนที่รถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus)


สำคัญมากครับ สำหรับแผนที่รถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus) จะทำให้เรารู้เส้นทางรถว่าผ่านป้ายไหนบ้าง และจะต้องลงป้ายไหน แนะนำให้โหลดไว้ครับ

>> โหลดแผนที่รถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus) คลิก <<


แผนที่รถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus)

จากแผนที่ด้านบนจะเห็นว่า รถเมล์ที่เกียวโตจะมีหลายสาย หลายเส้นทาง ถ้าดูแบบนี้อาจจะงง แต่ให้ลองเปรียบเทียบกับรถไฟฟ้าครับจะใช้หลักการเดียวกัน โดยแต่ละป้ายของรถเมล์จะมีชื้อป้ายครับ ทำให้เรารู้ว่าจะลงป้ายชื่อนี้ หรือไปต่อรถที่ป้ายชื่อนี้ และรถเมล์แต่ละสายจะใช้สีเป็นตัวบอกด้วยครับ ถ้าดูจากแผนที่จะเห็นว่าเค้าจะทำเป็นสีไว้ เช่น สาย 206 สีส้ม ทางที่รถสายนี้ผ่านก็จะเป็นสีส้มไปตลอดทางครับ

แผนที่รถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus)

ตัวอย่างวิธีขึ้นรถเมล์เกียวโต (Kyoto Bus)ไปยังสถานที่ต่างๆ


หลังจากที่พอจะเข้าใจกับการนั่งรถเมล์ในเกียวโตกันแล้ว เพื่อให้เห็นภาพและเข้าใจมาขึ้นเดียวผมจะอธิบายการเดินทางจริงเลยครับ จะได้เข้าใจมากขึ้น

เส้นทางที่ 1 นั่งรถเมล์ต่อเดียวจากสถานีเกียวโตไปยังวัดคิโยมิสุ Kiyomizu Temple (วัดน้ำใส)

ตัวอย่างแรกเป็นแบบง่ายๆครับกับเส้นทางยอดฮิตที่ทุกคนต้องมากัน

จากสถานีเกียวโตไปยังวัดคิโยมิสุ Kiyomizu Temple (วัดน้ำใส)

จากแผนที่ด้านบนจากสถานีเกียวโตไปยังวัดคิโยมิสุ Kiyomizu Temple (วัดน้ำใส) นั้นต้องนั่งรถเมล์สาย 100 หรือ 206 ครับ โดยนั่งไปลงที่ป้าย Kiyomizu-michi ครับ


เริ่มต้นที่สถานีเกียวโตครับ โดยผมเลือกนั่งสาย 206 ครับ รถมาแล้วก็ให้เดินไปขึ้นที่ประตูหลังครับ


บนรถจะมีป้ายบอกครับว่าถึงป้ายไหนแล้ว โดยเราต้องลงที่ Kiyomizu-michi ครับ จากนั้นให้กดกริ่งครับ เมื่อรถจอดก็ให้เดินมาลงที่ประตูหน้าครับ จากนั้นก็สอดบัตรรถเมล์


มาถึงแล้วครับป้าย Kiyomizu-michi จากนั้นก็สามารถเดินไปเที่ยวที่ วัดคิโยมิสุ Kiyomizu Temple (วัดน้ำใส) ได้เลยครับ ก็เป็นตัวอย่างการเดินทางไปเที่ยวด้วยรถเมล์แบบง่ายๆครับเพราะนั่งต่อเดียวถึง เดียวไปดูแบบนั่ง 2 ต่อกันบ้างครับ


เส้นทางที่ 2 นั่งรถเมล์สองต่อ จากKiyomizu Temple (วัดน้ำใส) ไป Ginkakuji Temple หรือวัดเงิน

ตัวอย่างการนั่งรถเมล์ 2 ต่อที่เกียวโตครับ โดยผมจะเดินทางจากวัดน้ำใสไปวัดเงินครับ


จากแผนที่ด้านบนครับ

หมายเลข 1 คือป้ายรถ Kiyomizu-michi วัดน้ำใส
หมายเลข 2 คือป้ายรถ Hyakumanben ที่ผมจะไปต่อรถ
หมายเลข 3 คือป้ายรถ Ginkakuji-michi วัดเงิน

ดูจากแผนที่ด้านบนแล้ว จะไปวัดเงินจากวัดน้ำใสนั้นสามารถนั่งสาย 100 ต่อเดียวเลยก็ได้ครับ แต่เดียวผมจะลองไปแบบสองต่อครับ ซึ่งสามารถทำได้เหมือนกัน ในกรณีที่รถต่อเดียวมันแน่นหรือรอนานครับ

เดียวผมจะนั่งสาย 206 ป้ายรถ Kiyomizu-michi ไปลงที่ป้าย Hyakumanben แล้วต่อสาย 17 ไปลงที่ป้าย Ginkakuji-michi ครับ


สาย 206 มาแล้วครับ เหมือนเดิมครับขึ้นจากประตูหลัง


นั่งมาลงที่ป้าย Hyakumanben ครับ


เมื่อมาถึงป้าย Hyakumanben แล้ว จะสังเกตุว่าป้ายนี้จะเป็น 4 แยกครับ เราลงรถสาย 206 ตรงเลข 1 แล้วต้องไปต่อรถสาย 17 ที่ตรงหมายเลข 2 ครับ เพราะว่าวัดเงินนั้นอยู่ทางขวา ทำให้ต้องเดินข้ามถนนไปขึ้นตรงนั้นครับ


มาต่อสาย 17 ที่ป้ายนี้ครับ


มาลงที่ป้าย Ginkakuji-michi


เมื่อลงรถที่ป้าย Ginkakuji-michi แล้วก็สามารถเดินต่อไปเที่ยวที่  Ginkakuji Temple หรือวัดเงิน ได้แล้วครับ


ก็ถือว่าเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยครับ สำหรับใครที่จะนั่งรถเมล์เที่ยวที่เกียวโต สามารถปรับเปลี่ยนเส้นทางได้ตามใจเรา นั่งได้หลายแบบๆหลายต่อ เพราะว่าบัตรที่ซื้อมานั้นนั่งได้ไม่จำกัดอยุ่แล้ว บางทีเส้นทางที่คนไปเยอะๆรถอาจจะติดหรือคนแน่น ก็สามารถพลิกแพลงได้ครับผม
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น