รีวิวเที่ยวเชียงราย 1 วัน ขึ้นดอย เข้าวัด ไร่ชา เก็บครบในวันเดียว พร้อมวิธีเดินทาง

สวัสดีครับ..วันนี้จะพาขึ้นเหนือไปเที่ยวเชียงรายกันครับ ทริปนี้เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาน้อยแต่อยากไปเที่ยวพักผ่อนไกลๆบรรยากาศดีๆ โดยผมมีเวลาอยู่ที่เชียงรายประมาณ 24 ชั่วโมงหรือ 1 วันนั้นเองครับ

การจัดทริปเที่ยวที่มีเวลาน้อยๆแบบนี้สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการวางแผนครับ ถ้าไปลุยๆเอาข้างหน้าจะทำให้เราเสียเวลาเอามากๆ ดังนั้นก่อนไปผมจะวางแผนก่อนครับว่าจะไปไหนได้บ้างในเวลาที่มีอยู่ จากนั้นก็ลิสรายชื่อออกมา แล้วมาเรียงลำดับว่าจะไปทีไหนก่อน จะได้ไม่วนไปวนมา โดยทริป เที่ยวเชียงราย 1 วัน ของผมนั้นมีแผนดังนี้ครับ

1 สนามบินเชียงราย
2 ดอยแม่สลอง
3 ไร่ชา 101
4 ไร่ชาฉุยฟง
5 วัดร่องขุน
6 เข้าที่พัก De Hug Hotel & Residence

ดูตามแผนที่ด้านล่างจะเข้าใจมากขึ้นครับ ผมจะไปเที่ยวตามหมายเลข จะได้ไม่อ้อมไปอ้อมมา เดียวไปดูกันเลยครับว่าถึงเวลาเดินทางจริงแล้วจะเที่ยวได้ตรงตามแผนหรือไม่

เที่ยวเชียงราย 1 วัน

มาเริ่มเดินทางกันที่สนามบินดอนเมืองครับ ผมเลือกบินไฟลท์ 7.20 น. ครับ ไปถึงจะได้ไปเที่ยวต่อได้เลย ถ้าใครสนใจเดินทางเที่ยวแบบผมก็สามรถ เป็นจองตั๋วเครื่องบินนกแอร์ ผ่าน Traveloka ได้ครับ เพราะว่ามีโคดส่วนลดค่อนข้างจะบ่อย อาจจะได้ราคาตั๋วที่ถูกกว่าการจองช่องทางอื่นที่สำคัญราคาที่เห็นคือราคาจริง ไม่มีค่าธรรมเนียมครับ

สำหรับบินภายในประเทศต้องมาขึ้นที่ terminal 2 นะครับ ทำใหม่แล้วรู้สึกว่าสวยงามน่าใช้มากครับดูทันสมัยขึ้นเยอะเลย

วันนี้ผมเดินทางด้วยสายการบินแอร์เอเชียครับ ถ่ายรูปเป็นที่ละลึกซะหน่อย ฮ่าๆ...

เส้นทางดอนเมือง - เชียงราย ใช้เวลาบินประมาณชั่วโมงกว่าครับ โชคดีวันที่เดินทางไม่เจอฝนตกหนักๆเลย เที่ยวหน้าฝนนี่ต้องทำใจครับ โชคดีก็เจอฟ้าใสๆโชคร้ายหน่อยอาจจะเจอฝนตลอดทริปก็เป็นได้

สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

มาถึงสนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มีดนตรีมาเล่นตอนรับนักท่องเที่ยวด้วยครับ เป็นคุณลุงมาเล่นเพลงเหนือพื้นเมืองให้ฟัง

เมื่อมาถึงสนามบินแล้วผมต้องไปติดต่อรับรถเช่าก่อนครับ ก็แนะนำเลยครับใครจะมาเที่ยวแบบนี้เช่ารถน่าจะเหมาะที่สุดครับ ผมเช่ามาในราคา 550 บาทต่อวัน รถพร้อมแล้วเดียวไปลุยเที่ยวเชียงรายกันเลยครับ

ดอยแม่สลอง เชียงราย

ที่แรกทีผมจะไปนั้นก็คือดอยแม่สลองครับ ส่วนวิธีการเดินทางไปนั้น ผมใช้แอฟ google maps นำทางไปครับ โดยเลือกปลายทางเป็นดอยแม่สลอง จากนั้นก็ขับรถตามแมพไปเลย ระยะประมาณ 67 กิโลเมตรครับ ใช้เวลาชั่วโมงกว่าๆ

ข้อดีของการมาเที่ยวหน้าฝนก็คือ เราจะได้เจอกับวิวสวยๆเขียวๆแบบนี้ไปตลอดทางเลยครับ

เส้นทางไปดอยแม่สลองนั้นก็ขับไม่ยากครับ อาจจะมีขึ้นเขาชันๆบ้างเป็นบางช่วง แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไปครับ ค่อยๆขับมาได้สบายๆ

วิวบางช่วงสวย จนผมต้องจอดรถเพื่อลงมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ละลึก แฮ่ๆ

ดอยแม่สลอง เชียงราย

เส้นทางส่วนใหญ่จะเลาะภูเขาไปเรื่อยๆครับ สองข้างทางจะเป็นสวนหรือไร่ของชาวบ้าน เป็นวิวที่งามมากๆ ใครที่ยังไม่เคยมาเที่ยวเชียงรายอยากให้ลองมากันซักครั้งครับ

ขับรถมาชั่วโมงกว่าก็มาถึงดอยแม่สลองแล้วครับ นักท่องเที่ยวไม่เยอะเท่าไหร่อาจจะเป็นเพราะว่าผมมาวันธรรมดาด้วย แต่ก่อนที่จะเดินเล่นดูของที่ขายแถวๆนี้ ผมจะขับต่อขึ้นไปยัง พระบรมธาตุศรีนครินทร์ก่อนครับ

พระบรมธาตุศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี นั้นจะอยู่ขึ้นไปจากดอยแม่สลองประมาณ 10 กว่ากิโลครับ เส้นทางจะเป็นทางขึ้นเขาค่อนข้างชันเหมือนกันครับ

ดอยแม่สลอง เชียงราย

ยิ่งขับขึ้นไปสูงขึ้น หมอกก็จะเยอะขึ้นครับ มองแทบไม่เห็นทางเลย แต่พอไปถึงผมก็ต้องตกใจกับภาพที่ได้เห็น ก็คือ พระบรมธาตุศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี นั้นปิดซ่อมครับ!

พระบรมธาตุศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี ดอยแม่สลอง เชียงราย

ถือว่าเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายครับ แต่ก็ไม่เป็นไรผมเคยมาที่นี่แล้ว ส่วนใครที่มาครั้งแรกแล้วเจอปิดซ่อมแบบนี้ก็คงจะเสียดายเหมือนกัน ถ้าอยากดูภาพตอนที่เปิดปกติก็ชมได้ที่นี่ครับ >>  ชมภาพพระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี <<

ทั้งหมอกลงทั้งฝนเลยครับตอนนี้

หลังจากนั้นผมก็ขับรถลงมาด้านล่างอีกครั้งครับ เพื่อมาเดินเล่นดูของที่ชาวบ้านนำมาขาย

สินค้าที่นำมาขายส่วนมากก็จะเป็นพวกข้าว ถั่วต่างๆ และก็ชาหลายหลากประเภทครับ

เดินไปเดินมา ต้องตกใจเมื่อมาเจอ 7-11 บนดอยแม่สลอง มีอยู่ทุกที่จริงๆครับ นี่ขนาดขับรถขึ้นเขามาตั้งไกลยังมาเจอเซเว่นได้อีก

7-11 บนดอยแม่สลอง

ไร่ชา 101 เชียงราย

เดียวจะไปแวะเที่ยวที่ต่อไปกันครับ นั้นก็คือไร่ชา 101 อยู่ใกล้กับดอยแม่สลองนี้เอง แต่เวลาจะให้แอพนำทางไปนั้นต้องค้นหาคำว่า ร้านน้ำชาไร่ชา 101 ดอยแม่สลอง นะครับไม่งั้นมันจะขึ้นว่าไม่มีข้อมูล

ไร่ชา 101 ดอยแม่สลอง เชียงราย

ในแอฟบอกว่าใช้เวลาเดินทาง 3 นาที แต่จริงๆแล้วใช้เวลาประมาณ 15 นาทีได้ครับ

สังเกตุให้ดีๆนะครับ เห็นมีคนขับรถเลยไปเยอะเหมือนกัน ถ้าเจอป้ายนี้อยู่ริมถนนก็เป็นอันว่าเรามาถึงที่ไร่ชาแห่งนี้แล้วครับ

สามารถจอดรถได้ตรงบริเวณนี้ซึ่งอยู่ริมถนนครับ หรือไปจอดด้านบนซึ่งจะเป็นร้านขายชาและมีการชงชาโชว์นักท่องเที่ยวด้วยครับ

ไร่ชา 101 ดอยแม่สลอง เชียงราย

วิวสวยๆของไร่ชา 101 ดอยแม่สลองครับ เที่ยวหน้าฝนก็ดีไปอีกแบบครับ คนน้อย บรรยากาศดี อากาศไม่ร้อน แต่ต้องมาลุ้นว่าจะเจอฝนหรือเปล่าเท่านั้นเอง

มาชมใบชาใกล้ๆ ด้านหลังเป็นหมอกสวยๆ ถ้าอยากซื้อใบชากลับไปเป็นของฝากก็สามารถซื้อได้เลยครับมีหลายประเภทตามนี้เลยครับ

1.ชาอูหลงเบอร์ 12
2.ชาอูหลงก้านอ่อน
3.ชาหอม 4 ฤดู
4.ชานางงาม
5.ชาอูหลงเบอร์ 18 (ชากาบ้า)
6.ชาอูหลงตุ่งติ่ง
7.ชาอูหลงอบดอกหอมหมื่นลี้
8.ชาแดง
9.ชาเชียว
10.ชาข้าวหอม
11.ชายอดน้ำค้าง (มีเฉพาะหน้าหนาว)
12.ชาเขียวมัทฉะ
13. ชุดอุปกรณ์ชงชาจากประเทสจีนและใต้หวัน
14.อื่น....(รับสั่งทำชากลิ่น และชาเกรด 2 เช่น ชามะลิ ฯลฯ)

อีกฝั่งของถนนจะเป็นสำนักงานและร้านขายชาครับ มีห้องน้ำให้บริการด้วย แต่ไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดก็คือการมาชมการชงชาครับ เปิดให้ชมฟรี โดยที่เจ้าหน้าที่จะอธิบายชาแต่ละประเภทและวิธีชงที่ถูกต้อง

ส่วนนี้จะเป็นไร่ชาอีกฝั่งนึงครับ สวยงามมากๆ

ไร่ชา 101 ดอยแม่สลอง เชียงราย

ส่วนภาพด้านล่างจะเป็นภาพถ่ายมุมสูงจากโดรนครับ จะทำให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของไร่ชาแห่งนี้

ชมคลิปพาเที่ยวเชียงราย ชมวิว ไร่ชา101 ดอยแม่สลองมุมสูง

ไร่ชาฉุยฟง เชียงราย

ออกจากไร่ชา 101 ก็ไปต่อกันที่ไร่ชาฉุยฟงเลยครับ เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเชียงรายครับ

ระยะทาง 27 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาทีครับ

ไร่ชาฉุยฟง แม่จัน เชียงราย

มาถึงไร่ชาฉุยฟงก็รับรู้ถึงความยิ่งใหญ่อลังกาลมากๆครับ มีมุมให้ถ่ายรูปเยอะมากๆ

เป็นภาพไร่ชาที่สวยงามมากครับ

ดูจากภาพมุมสูงแล้วยิ่งเห็นถึงความยิ่งใหญ่และกว้างมากๆของไร่ชาฉุยฟงแห่งนี้

ไร่ชาฉุยฟง แม่จัน เชียงราย

ชมคลิป ไร่ชาฉุยฟง (CHOUI FONG TEA PLANTATION) มุมสูง

ที่ไร่ชาฉุยฟงนอกจากจะมีต้นชาให้ได้เที่ยวชมหรือถ่ายรูปแล้ว ยังมีร้านขนมและชาให้นั่งชิลชมวิวอีกด้วยครับ ผมก็ไม่พลาดที่ลองมาชิม ถือว่าเป็นการพักกินขนมหลังจากที่ขับรถมาไกลๆตั้งแต่เช้า

ร้านเค้กและกาแฟ ไร่ชาฉุยฟง แม่จัน เชียงราย

ร้านออกแบบได้สวยมากครับ ทานขนมไปชมวิวไป ชิลมากๆ

อีกมุมนึงของร้านทรีคาเฟ่ ในไร่ชาฉุยฟง

เมนูต่างๆที่มีไว้บริการครับ ในส่วนของเครื่องดื่มนั้นจะเป็นชาแบบต่างๆ เช่น ชาเขียว ชาอู่หลง เป็นต้น และก็มีเค้กแบบต่างๆให้เลือกชิม

ผมสั่งมาทานแค่นี้ครับ เค้กราคาชิ้นละ 110 บาท ส่วนเครื่องดื่มราคาแก้วละ 60 บาท

ชิ้นนี้คือ Green Tea Cake ครับ มาไร่ชาก็ต้องลองเค้กชาเขียวซะหน่อย

ส่วนชิ้นนี้คือ Banoffee ครับ

เครื่องดื่มก็สั่งชาเขียวกับชาอู่หลงเลมอน

นอกจากเครื่องดื่มและเค้กแล้ว ที่ไร่ชาฉุยฟงก็มี ของฝากอื่นๆขายด้วยนะครับ ในรูปด้านล่างคือใบชาสำหรับนำกลับไปชงทานเองที่บ้าน

วัดร่องขุ่น เชียงราย

จบจากไร่ชา เป้าหมายต่อไปก็คือวัดร่องขุนครับ ผมก็ใช้วิธีเดิมครับกูเกิ้ลแมพนำทาง สำหรับวัดร่องขุ่นนั้นจะอยู่เลยตัวเมืองเชียงรายไปครับ เลยใช้เวลาและระยะทางค่อยข้างจะไกลจากไร่ชาฉุยฟง

ระยะทางประมาณ 52 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง

สำหรับวัดร่องขุ่นนั้น เป็นวัดพุทธ ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ออกแบบและก่อสร้างโดย เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2540 จนถึงปัจจุบัน โดยเฉลิมชัยคาดว่างานก่อสร้างวัดร่องขุ่นจะไม่เสร็จลงภายในช่วงชีวิตของตน วัดร่องขุ่นถอดแบบมาจากวัดมิ่งเมือง จังหวัดน่าน

วัดร่องขุ่น เชียงราย

ผมมาถึงวัดร่องขุ่นในช่วงเย็นแล้วทำให้ถ่ายรูปออกมาจะย้อนแสงครับ อีกอย่างคือตัววัดจะปิดเวลา 5 โมง ทำให้ถ่ายภาพได้แต่ด้านนอก

ไหนๆก็ขับรถมาแล้วก็เลยต้องถ่ายด้านนอกไปก่อนครับ เดียวพรุ่งนี้ก่อนเดินทางกลับจะแวะมาอีกรอบนึง

เป็นวัดที่สวยงามมากๆครับ อาจารย์ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างวัดมาจาก 3 สิ่งต่อไปนี้คือ

1 ชาติ : ด้วยความรักบ้านเมือง รักงานศิลป์ จึงหวังสร้างงานศิลปะที่ยิ่งใหญ่ไว้เป็นสมบัติของแผ่นดิน

2 ศาสนา : ธรรมะได้เปลี่ยนชีวิตของอาจารย์เฉลิมชัยจากจิตที่ร้อนกลายเป็นเย็น จึงขออุทิศตนให้แก่พระพุทธศาสนา

3 พระมหากษัตริย์ : จากการเข้าเฝ้าฯ ถวายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชหลายครั้ง ทำให้เฉลิมชัยรักพระองค์ท่านมาก จากการพบเห็นพระอัจฉริยะภาพทางศิลปะและพระเมตตาของพระองค์ท่าน จนบังเกิดความตื้นตันและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงปรารถนาที่จะสร้างงานพุทธศิลป์ถวายเป็นงานศิลปะประจำรัชกาลพระองค์ท่าน

หลังจากที่เที่ยวครบโปรแกรมก็ได้เวลาพักผ่อนหละครับ โดยผมได้จองโรงแรมไว้ที่ เดอ ฮัก โฮเทลแอนด์เรสซิเดนซ์ De Hug Hotel ครับ ถือเป็นที่พักหลักร้อยเชียงราย ที่โอเคมากเลย ห้องกว้าง สะอาด อาหารก็อร่อย เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับราคามากๆครับ

ยิ่งผม จองที่พักกับ Traveloka ซึ่งได้ส่วนลด 20% ทำให้ราคาห้องพักของผมคืนนี้ราคาถูกลงไปอีก เดียวไปดูกันว่าห้องพักจะเป็นยังบ้างครับ

ภายในห้องพักที่เดอ ฮัก โฮเทลแอนด์เรสซิเดนซ์ De Hug Hotel ก็มีอุปกรณ์ให้ครบครับ ไดร์เป่าผม แชมพู น้ำดื่ม ทีวี ไวไฟ

ห้องค่อนข้างกว้างเลยที่เดียวครับ

ใครที่จะมาเที่ยวเชียงราย แล้วกำลังหาที่พักในตัวเมืองก็เอาไว้เป็นตัวเลือกได้ครับ

ในส่วนของอาหารเช้าก็ถือว่าดีมากครับเมื่อเทียบกับราคาที่จ่ายไป อาหารเยอะพอสมควร รสชาติดีด้วยครับ

ผมทักมาทานประมาณนี้ครับ แต่เติมสองรอบนะครับ อิอิ

ข้ามต้มก็อร่อยดีครับ ข้าวนุ่มมากไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่มเลย ทำมาพอดีมากๆ

บริเวณล็อบบี้จะมีมุมน่ารักๆให้ถ่ายรูป หลังจากนั้นผมก็เช็คเอาท์ครับ แต่ไฟลท์ที่ผมจะกลับนั้นเครื่องออกเวลา 13.10 น. ครับ ยังพอมีเวลาผมเลยตัดสินใจกลับไปเที่ยวที่วัดร่องขุ่นอีกรอบหนึ่ง เพราะเมื่อวานไปแล้วมันปิดซะก่อน จากโรงแรมเดอ ฮัก โฮเทลแอนด์เรสซิเดนซ์ De Hug Hotel ไปวัดร่องขุ่นก็ไม่ไกลครับ ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเท่านั้น

มาช่วงเช้าๆถ่ายรูปจะไม่ย้อนแสงแล้ว สวยงามเลยที่เดียว ใครอยากได้แสงสวยๆถ่ายแล้วไม่ย้อนแสงแนะนำมาก่อนบ่ายโมงครับ

วัดร่องขุ่น เชียงราย

ไหนๆก็มาแล้ว เลยทำบุญด้วยการเขียนใบโพธิ์เงิน-ทองครับ

เขียนเสร็จแล้วทางวัดจะเอาไปติดไว้ตรงทางเดิน จะเห็นว่ามีคนเขียนไว้เยอะมากๆ

เที่ยวถ่ายรูปกับวัดรุ่งขุ่นเสร็จแล้ว ก็ได้เวลากลับแล้วครับ แต่ก่อนจะกลับไปสนามบิน ผมต้องไปเติมน้ำมันให้เต็มถังก่อนที่จะเอารถไปคืน ทริปนี้จ่ายค่าน้ำมันไปแค่ 400 กว่าบาทเท่านั้นครับ

สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

เติมน้ำมันเสร็จก็ขับกลับไปยังสนามบินแม่ฟ้าหลวง คืนรถเซ็นเอกสาร แล้วก็เข้าไปในอาคารผู้โดยสารเตรียมตัวบินกลับกรุงเทพ เป็นอันว่าทริป เที่ยวเชียงราย 1 วัน ของผมก็จบเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ทุกอย่างครับ

ก็ถือว่าเป็นอีกทริปที่สนุกสนานดีครับ ถึงมีเวลาว่างไม่มาก ก็สามารถออกมาเที่ยวเติมพลังให้กับตัวเอง มาเจอต้นไม้เขียวๆ หมอกขาวๆ สิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ยังไงก็ลองหาเวลามาเที่ยวกันนะครับ เที่ยวเชียงราย มีเวลาแค่วันเดียวก็เที่ยวได้

สวัสดีครับ....